Sh mode: phiên bản SH nhỏ gọn cho phái nữ

Hot
 
3.3
 
0.0 (0)
3698 0 1 0
Z Updated

Thông Tin Chung

Tên Xe
Sh mode
Nước Sản Xuất
  • Nhật
Năm Giới Thiệu
2013
Thời Gian Bảo Hành
12 Tháng

Với việc ra mắt chiếc tay ga Sh mode hồi cuối tháng 5 vừa qua, nhiều người cho rằng Honda Việt Nam đang bình dân hóa dòng xe cao cấp SH ở nước ta, vì chiếc xe này được định giá bán lẻ 50 triệu đồng, rẻ hơn SH 125cc 16 triệu và 30 triệu so với SH 150cc. Để trả lời câu hỏi đó, HVN cho biết với mode, tuy có cùng dung tích xy-lanh 125cc nhưng họ đã thực hiện nội địa hóa tới 95% chiếc xe, và khác biệt giữa phụ tùng, ví dụ bánh xe, nhựa, kiểu dáng do đó đã giúp giảm giá thành sản xuất, vì vậy Sh mode đã được định vị dưới phân khúc của SH truyền thống

  • Lời nói đầu

Sh mode chính thức được giới thiệu ở Việt Nam ngày 31/5, sau đó vài ngày thì sẽ đã được chuyển đến các cửa hàng ủy quyền HEAD để phân phối tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên tại thời điểm này, rất nhiều HEAD đã làm giá chiếc xe, theo ghi nhận của mình thì ở TP. HCM nhiều nơi đã báo giá 58-60 triệu (đã bao ra biển số), tùy theo màu xe. Như vậy, nếu tính theo đúng giá thực tế của xe phải có gồm 50 triệu + tối đa 5% phí trước bạ + 2 triệu biển số, giá tới tay người dùng phải là dưới 55 triệu, nhưng ở đây chúng ta bị làm giá không đáng có tới 3-5 triệu. Một điểm trừ cho HEAD và Honda VN.

Tuy nhiên, rất may mắn là một lỗi khách quan đã trực tiếp kéo giá của mode xuống rất nhanh, trở về đúng giá trị thực của nó. Nguyên nhân là trong những lô Sh mode đầu tiên, Honda VN đã sơ ý để thông tin đăng kiểm của xe (để gởi cho các địa phương làm biển số xe) bị hoán đổi ở 2 mục là trọng lượng không tải và trọng lượng toàn tải của xe. Dĩ nhiên đây chỉ là lỗi nằm trên giấy tờ chứ không phải lỗi kĩ thuật của xe, giống như làm toán sai, nhưng nó làm cho chúng ta không thể đi "xét xe", tức là đi đóng phí trước bạ và làm biển số. Mãi tới ngày 25-26/6 thì HVN mới hoàn tất việc sửa chữa những thông tin giấy tờ này, cũng vì vậy mà trong những ngày đó, trên đường chúng ta có thể thấy rất nhiều người đi đăng kí biển số cho Sh mode trong khi trước đó chả thấy chiếc nào chạy trên đường, không phải là xe ế không ai thèm mua mà do không có biển số nên chẳng ai dám chạy. Chính vì lí do này mà HEAD không bán được xe, dẫn tới giá xe nhanh chóng bị kéo xuống. Người VN có câu "sai một li, đi một dặm" thiệt không sai. Hiện nay có lẽ còn khoảng 55-56 triệu, tùy địa phương, nơi bán.

  • Ngoại hình và thiết kế

Thực ra Sh mode không phải là một mẫu xe hoàn toàn mới hoặc do HVN tự thiết kế ra, chiếc xe này từng được Honda Nhật Bản giới thiệu hồi đầu năm nay, và họ sẽ bán ra trong tháng 9/2013, như vậy Việt Nam là thị trường thứ 2 được Honda giới thiệu dòng xe này và bán ra đầu tiên. Tuy kích thước trên lí thuyết chênh lệch không nhiều (1930 x 669 x 1105mm so với 2034 x 740 x 1152mm của SH), nhưng nhìn bên ngoài sẽ thấy mode nhỏ gọn và thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên khi ngồi lên thì cảm giác chiều cao từ yên xe xuống mặt đường lại tương đương vì yên xe được thiết kế to và bè ra bề ngang, theo mình nghĩ thì xe sẽ khá khó chống chân với ai dưới 1,5 mét. Bù lại, trọng tâm xe được hạ thấp hơn và trọng lượng cũng nhẹ hơn, 118kg nên Sh mode rất phù hợp cho phái nữ.

Về thiết kế, có rất nhiều người không thích kiểu dáng của chiếc xe này, đơn cử như có một số ý kiến cho rằng mặt nạ phía trước ngực xe giống chiếc underwear, nhìn cứ như Siêu Nhân mặc quần xịp bạc, nói chung là xấu. Điểm thứ 2 là tay nắm sau xe to và bè ngang, nhìn giống những chiếc xe chở hàng. Cuối cùng là đèn chiếu sáng biển số lồi ra nhìn khá mất cân đối. Dĩ nhiên ngoài những nhược điểm kể trên thì Sh mode vẫn có ưu điểm, trong đó mình đánh giá cao nhất là kiểu thiết kế không cần ốc vít của dàn nhựa, tương tự như trên PCX thì bạn sẽ không tìm thấy ốc vít dùng để cố định dàn áo của xe, thay vô đó Honda chọn cách dùng ngàm ngầm ở trong, điểm này sẽ làm xe nhìn liền lạc và thanh thoát hơn. Do đó, nếu cho điểm về kiểu dáng của Sh mode, tính theo thang điểm 5 thì mình cho 3,5/5 về thiết kế.

Cũng có một sự khác biệt nhỏ của Sh mode là tùy đợt xe thì có sẽ được gắn kính chiếu hậu bằng kim loại nhìn rất đẹp mắt, trong khi có lô lại đi kèm kính bằng nhựa không đẹp bằng, không rõ tại sao lại có sự khác biệt như vậy.

sh-mode-kinh-chieu-hau.
  • Khả năng vận hành

Có một điều khó hiểu là Honda chọn cách trang bị cho Sh mode bánh trước 16 inch và bánh sau 14 inch (Cỡ vỏ lốp trước và sau: 80/90-16 inch và 100/90-14 inch), tức là bánh trước to giống trên xe SH còn bánh sau nhỏ giống Airblade, Vision. Theo GĐ kĩ thuật Honda người Nhật khi nói về Sh mode thì bánh trước đường kính lớn sẽ giúp xe dễ dàng di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, lồi lõm ở Việt Nam, đặc biệt là ổ gà. Nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại. Mình thấy đây là lỗi thiết kế rất lớn của xe, cụ thể, khi chạy trên đường tương đối bằng phẳng với tốc độ đều khoảng 40km/giờ, nếu để ý chúng ta có thể dễ dàng thấy tay lái của xe rung rất nhiều, và chủ yếu rung ở 2 bên tay nắm chứ không phải rung đầu xe thường gặp ở những chiếc xe mới mua. Độ rung này làm cổ tay sẽ rất mỏi nếu chạy lâu, khi ở tốc độ trên 50km/giờ thì hiện tượng này sẽ giảm đáng kể. Theo mình đây là lỗi do sự mất cân bằng của trọng tâm xe, khi mà bánh trước lại lớn hơn bánh sau tới 5cm về đường kính.

Thêm nữa, cũng vì bánh trước kích thước lớn nên khi chạy qua đoạn đường xấu, thí dụ ổ gà thì lưng bạn sẽ rất mệt mỏi, xe bị tưng lên và dằn mạnh xuống khi bánh sau chạy qua chỗ xấu, độ nẩy lên này cao hơn rất nhiều so với Airblade, vốn là một chiếc xe có độ cân bằng rất tốt vì cả 2 bánh đều 14 inch. Điểm cuối cùng, khi bẻ lái một góc tương đối hẹp, ví dụ quẹo vuông góc qua trái hoặc phải thì mình nhận thấy bánh xe trước hơi bị sượng, lúc đầu cứ tưởng là do trọng tâm xe thấp không thích hợp để dùng bánh 16 inch, nhưng sau khi kiểm tra lại áp suất lốp và canh lại đúng 1,75kg/cm2 như thông số chuẩn của nhà sản xuất thì hiện tượng này đã được khắc phục. Vì vậy nếu có Sh mode thì bạn nên nhớ bơm bánh xe ở 1,75 hoặc tối đa là 2kg/cm2, đừng bơm quá căng sẽ làm bánh trước bị sượng khi bẻ lái. Như vậy, Sh mode đã không làm tốt độ "thoải mái và êm ái" khi vận hành, 3/5 điểm.

honda-sh-mode (22).
Bánh sau đường kính 14" còn bánh trước 16"


Tham khảo lại bài Đồng hồ đo áp suất lốp bỏ túi ở đây.

Như đã nói ở trên, Sh mode rất bị dằn khi chạy qua những đoạn đường gồ ghề, ổ gà, theo mình đánh giá thì đây không phải do phuộc sau của xe, vì cơ bản phuộc này khá mềm và có độ nhún tốt. Phuộc sau của xe có 5 cấp độ tải, theo số từ 1 tới 5 theo mức độ cứng dần (1 là mềm nhất). Mặc định khi trong xưởng sản xuất ra thì phuộc được đặt sẵn ở mức 1, tức là mềm nhất, chạy 1 hay 2 người đều ổn, nhún tốt và êm. Tuy nhiên nếu muốn tăng sức tải khi chở nặng thì bạn có thể tăng nhún lên mức 2, 3, 4 tùy theo nhu cầu bằng một dụng cụ vặn đi kèm trong bộ đồ nghề theo xe.

sh-mode-phuoc-sau.
Dùng dụng cụ vặn ở đây để tăng độ cứng của nhún sau

 

  • Đèn chiếu sáng

Tiếp đến điểm cuối cùng mình muốn nói tới là bóng đèn xe. Tương tự như SH truyền thống, đèn chiếu sáng được đặt ở trên đầu xe nhằm giúp xe đạt được chiều cao của vệt chiếu sáng tốt nhất, tuy nhiên với kích thước chóa đèn khá nhỏ và sử dụng bóng công suất thấp - Philips HS1 35W - nên khả năng chiếu sáng của đèn chỉ ở mức trung bình. Ở dưới đầu xe cũng được trang bị 1 lỗ nhỏ để ta có thể điều chỉnh hướng chiếu (bằng một tua vít đầu dẹp) của bóng đèn cao lên hoặc thấp xuống tùy theo nhu cầu.

sh-mode-den-chieu-sang.

 

sh-mode-chinh-den-chieu-sang.
Dùng vít dẹp vặn ở đây để chỉnh độ cao, thấp đèn chiếu sáng

 

  • Cảm giác lái

Nếu loại trừ cảm giác khó chịu vì sự mất cân đối giữa kích thước của bánh trước và bánh sau thì Sh mode là một chiếc xe rất phù hợp cho nữ giới, từ kiểu dáng khá mềm mại cho tới khả năng điều khiển. Cảm giác lái tốt, ổn định và xe rất cân bằng khi chạy ở các đoạn đường bằng phẳng, theo mình thì ở 40-60km/giờ là tốc độ lý tưởng nhất của xe. Thậm chí trong buổi thử xe ở Đà Nẵng do Honda VN tổ chức, mình có chạy thử lên tới 80 km/giờ thì cảm giác làm chủ tay lái của xe vẫn rất tốt, xe đằm và không bị rung lắc nhiều, có thể là do trọng tâm xe thấp giúp nó giữ được thăng bằng tốt hơn ở tốc độ cao, thậm chí theo cảm nhận riêng thì mình thấy mode còn đằm hơn Exciter côn tay ở tốc độ cao.

Về gia tốc, nhìn chung các dòng xe tay ga của SH không vọt bằng Yamaha, với Sh mode cũng vậy. Việc tăng tốc xe khá dễ dàng bằng cách kéo mạnh ga, tuy nhiên tốc độ của xe sẽ tăng lên từ tốn chứ không vọt và bốc như Nouvo hoặc Luvias, thậm chí theo mình cảm nhận thì khả năng tăng tốc của mode cũng yếu hơn Air Blade 125 một tí, trong khi theo lí thuyết thì máy của mode có công suất cao hơn: 8,36kW so với 8,2kW/ở 5000 vòng/phút. Bù lại, trọng tâm thấp sẽ giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn ở tốc độ tương đối cao, bạn có thể dễ dàng bẻ lái, bo cua, thắng gấp ở tốc độ dưới 60km/giờ rất thoải mái, nói chung là cảm giác làm chủ tay lái rất tốt.

Tương tự, trên Sh mode cũng được trang bị các công nghệ mới nhất của Honda như thắng kết hợp Combi-brake, bộ tự tắt máy cầm chừng Idling Stop, remote tìm xe kết hợp trên chìa khóa, cốp để đồ rộng... Đã giúp việc sử dụng xe được dễ dàng và thuận tiện hơn. Ví dụ, mình rất thích thắng kết hợp Combi-brake của xe, thông thường khi chạy muốn giảm tốc độ thì chúng ta chỉ cần bóp tay thắng bên trái, nó sẽ kết hợp và tự thắng luôn cả bánh trước và sau, thực ra đây là một tính năng rất đơn giản nhưng lại đem đến sự an toàn cao khi sử dụng, tránh việc bóp thắng trước đột ngột gây mất thăng bằng. Nhìn chung Honda làm rất tốt với các tính năng trang bị sẵn cho xe, có thể cho điểm 5/5.

Cũng xin lưu ý là remote tìm xe của Sh mode, cũng như các dòng SH và Air Blade thì nó không có chức năng chống trộm, do đó nếu không cẩn thận thì xe bạn sẽ bị mất chỉ trong vài giây ngắn ngủi nếu gặp trộm. Có thể tham khảo lại bài Các giải pháp chống trộm xe máy ở đây.

  • Tiêu thụ nhiên liệu

Trong buổi giới thiệu xe thì TGĐ Honda VN cho biết Sh mode có mức độ tiêu hao xăng theo thử nghiệm của họ là 50km/lít xăng. Đó là theo lí thuyết, còn trên thực tế thì sao? Nhìn chung, Sh mode theo mình thì có mức ăn xăng hợp lý, ví dụ mình đổ xăng A95 hết 4 lần tổng cộng 300 ngàn (2 lần 80k và 2 lần 70k, khoảng 12,5 lít), canh đồng hồ trip trên xe thì đi được khoảng 600km, như vậy chia trung bình thì mỗi lít xăng đi được 48km. Trong khoảng thời gian thử này là xe mới mua, ODO bằng 1km và xe chạy trong thành phố HCM, có khi đi một người, khi đi 2 người ví dụ 2 hôm chở đứa em đi thi đại học, từ Q Bình Tân lên đường Nguyễn Văn Đậu Q. Bình Thạnh. Như vậy có thể thấy ở điều kiện lí tưởng thì 50km/lít xăng với Sh mode là điều hoàn toàn đạt được.

  • Kết luận

Mặc dù HVN không hề đề cập tới khi giới thiệu, nhưng chúng ta dễ dàng nhận thấy từ kiểu dáng, đối tượng khách hàng cho đến giá bán thì Sh mode là sản phẩm để hãng này cạnh tranh trực tiếp với Liberty của Piaggio, nhất là trong bảng câu hỏi thăm dò ý kiến khách hàng trước và sau khi mua xe đều có mục đề cập tới "Bạn đã từng chạy qua Liberty chưa?". Dĩ nhiên mỗi thương hiệu sẽ có một lợi thế riêng và có đối tượng khách hàng trung thành của họ, do đó, sự thành công của Sh mode có lẽ sẽ dành cho người dùng tự đánh giá thông qua sự phổ biến của nó trên đường phố.

Đánh giá chung về Sh mode

  • Kiểu dáng, thiết kế: 3,5/5 điểm.
  • khả năng vận hành: 2/5 điểm
  • Cảm giác lái, độ an toàn: 4/5 điểm.
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 4,5/5 điểm.
  • Tính năng, tiện ích: 5/5 điểm.
  • Trung bình cộng: 3,8/5 điểm.


honda-sh-mode (1).honda-sh-mode (3).honda-sh-mode (4).honda-sh-mode (5).honda-sh-mode (6).honda-sh-mode (7).honda-sh-mode (8).honda-sh-mode (9).honda-sh-mode (10).honda-sh-mode (11).honda-sh-mode (12).honda-sh-mode (13).honda-sh-mode (14).honda-sh-mode (15).honda-sh-mode (16).honda-sh-mode (17).honda-sh-mode (18).honda-sh-mode (19).honda-sh-mode (20).honda-sh-mode (21).honda-sh-mode (23).honda-sh-mode (24).honda-sh-mode (25).honda-sh-mode (26).honda-sh-mode (27).honda-sh-mode (28).honda-sh-mode (29).honda-sh-mode (30).honda-sh-mode (31).honda-sh-mode (32).

Nhận xét biên tập viên

1 review
Đánh Giá
Đánh giá tổng thể
 
3.3
Hiệu Suất - Sức Mạnh
 
3.0
Chất Lượng & Độ An Toàn
 
3.5
Tính Thoải Mái - Dễ Vận Hành
 
3.5
Thiết Kế - Kiểu Dáng
 
3.5
Giá Trị
 
3.0
Mặc dù HVN không hề đề cập tới khi giới thiệu, nhưng chúng ta dễ dàng nhận thấy từ kiểu dáng, đối tượng khách hàng cho đến giá bán thì Sh mode là sản phẩm để hãng này cạnh tranh trực tiếp với Liberty của Piaggio, nhất là trong bảng câu hỏi thăm dò ý kiến khách hàng trước và sau khi mua xe đều có mục đề cập tới "Bạn đã từng chạy qua Liberty chưa?". Dĩ nhiên mỗi thương hiệu sẽ có một lợi thế riêng và có đối tượng khách hàng trung thành của họ, do đó, sự thành công của Sh mode có lẽ sẽ dành cho người dùng tự đánh giá thông qua sự phổ biến của nó trên đường phố

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm
+ Kiểu dáng bóng bẩ
+ Giá thành tốt
Nhược Điểm
+ Không còn cảm giác sang trọng giống phiên bản trước
+ Máy không thực sự tốt
Tố cáo đánh giá này Bình luận (0) | Nhận xét này có hữu ích cho bạn không? 0 0

Nhận xét người dùng

Chưa có đánh giá nào cho mục tin này.
Đã có tài khoản? hoặc Create an account