Dell Inspiron 15z : Trải nghiệm Windows 8 tuyệt vời với màn hình cảm ứng 15-inch.

Hot
 
3.4
 
0.0 (0)
2931 2 1 0
Z Updated

Thông tin sản phẩm

Series
Inspiron
Model
Inspiron 15z
Bảo Hành
12

Cấu Hình Chung

CPU Type
Intel Core i5 2.6GHZ x
Màn Hình
15.6"
Dung Lượng Bộ Nhớ
4GB
Dung Lượng Ổ Cứng
500GB
Kích Thước
x x

Đến nay, chúng ta đã không còn lạ gì với các thiết bị Windows 8 được trang bị chip Atom Clover Trail của Intel. Đã có nhiều thiết bị được các nhà sản xuất giới thiệu, với giá thành rẻ hơn nhiều so với các hệ thống Core i5 hay Core i7, nhưng vẫn cho hiệu suất tốt và đi kèm các phụ kiện hữu ích như dock bàn phím.

Phần lớn các sản phẩm chạy Hệ điều hành Windows 8 với màn hình cảm ứng trên thị trường hiện nay đều sở hữu màn hình có kích cỡ nhỏ. Nhiều sản phẩm trong đó là laptop với nhiều dòng lai- có kích cỡ 13 inch, cùng với các máy tính bảng 11-inch hoặc nhỏ hơn, đang là nền tảng phần cứng phổ biến dành cho Windows 8 trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên có ít các sản phẩm với kích cỡ màn hình truyền thống ( 14 và 15 inch) được trang bị tính năng màn hình cảm ứng mới mẻ này.

Dell đã mang lại một sự kết hợp tốt hơn cho người dùng giữa hệ điều hành Windows và màn hình cảm ứng lớn hơn trên Inspiron 15z của mình. “Z” theo như logic bạn có thể hiểu đây là sản phẩm kết thúc của dòng sản phẩm Inspiron của Dell. Inspiron Z mang trên mình thiết kế hơi mỏng, có kiểu dáng đẹp hơn, trong khi mức giá của nó vẫn còn rất tốt so với dòng XPS cao cấp của Dell.

Cả Inspiron z và các dòng máy Inspiron khác thường xuyên có những bước tiến lớn trong thiết kế, nhất là các thế hệ sản phẩm gần đây của Dell. Chẳng hạn như Inspiron 14z, mặc dù sử dụng chất liệu nhựa trong thiết kế, nhưng sản phẩm này vẫn đem lại được cảm giác trang trọng, cao cấp như các sản phẩm đắt tiền hơn, và các sản phẩm hiện tại hẳn sẽ phải tốt hơn rất nhiều so với các model đã được ra mắt từ các năm trước.

Với mức giá khoảng 17 triệu đồng, chúng tôi đang nói tới phiên bản 15z có cấu hình gồm bộ vi xử lý Intel Core i5, ổ cứng 500GB với tốc độ 5400rpm cùng với một ổ SSD 32GB và 6GB RAM. Phiên bản có giá thấp hơn, có cấu hình tương tự, nhưng không được trang bị màn hình cảm ứng như phiên bản mà chúng tôi đang xét.

Rõ ràng, với 17 triệu đồng, ta có thể có nhiều lựa chọn tốt hơn trên thị trường hiện nay, mặc dù các sản phẩm có màn hình cảm ứng 15 inch là không nhiều. Mặc dù có độ phân giải màn hình tiêu chuẩn 1366 x768, nhưng Dell Inspiron 15z vẫn là một sản phẩm tuyệt vời cho bất cứ ai đang cần một sản phẩm máy tính xách tay với màn hình cảm ứng lớn.

 

Thiết kế và tính năng

Cũng giống như người em có màn hình 14 inch của 15z, hẳn bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý khi sử dụng chiếc máy này tại những nơi đông người, cho dù MacBook có xuất hiện cùng lúc với chiếc máy của bạn.

Khi chúng tôi thấy thiết kế của dòng Inspiron mid-2012, chúng tôi thấy rằng, thiết kế này đặc biệt mỏng và mang phong cách rất hiện đại, với sự kết hợp của hai tông màu xám trên nắp máy kim loại của Inspiron. Màu xám kim loại mở rộng xuống cả phần thân máy, làm nổi bật khay bàn phím đen và các phím chìm màu đen.

Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng, Inspiron còn sử dụng cả nhựa trong chất liệu thiết kế của nó và có thể phá vỡ ảo tưởng của bạn rằng mình đang được “sờ” vào một sản phẩm cao cấp, và đây là một trong những cải tiến lớn trên dòng Inspiron cũ trước đây.

Một trong những điểm thú vị trên dòng Inspiron mới của Dell, là vẫn mang lại cho bạn một ổ đĩa quang, mặc dù thiết kế của nó là khá mỏng gọn. Hầu hết các Ultrabook, hay các laptop mang hơi hướng của Ultrabook đều loại bỏ tính năng này, ngay cả những sản phẩm có kích cỡ tương tự và dày hơn so với Inspiron. Bạn đang sống trong thời điểm mà công nghệ đang bùng nổ ngày càng mạnh mẽ, công nghệ lưu trữ đám mây đang ngày càng phát triển, và bạn có thể sẽ quên đi sự phục vụ của những chiếc đĩa CD ngày nào.  Nhưng kỉ nguyên của những chiếc đĩa quang chưa kết thúc, và Dell vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình với người dùng.

Các phím trên bàn phím của 15z cũng có sự thay đổi về các tiêu chuẩn của Dell. Bàn phím của 15z khá rộng rãi, khoảng cách các phím đều nhau theo phong cách “đảo”, một trong những điểm tương đồng có thể thấy được trên hầu hết các máy tính xách tay hiện nay. Ngoài ra, cách góc cạnh của các phím đều được bo tròn, và hàng phím chức năng trên cùng có kích thường chỉ bằng một nửa so với các phím thông thường.

Trong khi không có bàn phím số riêng biệt – một tính năng thường thấy trên các dòng máy 15 inch, thì trên phiên bản này lại thêm một gồm các phím điều hướng, chẳng hạn như Page Up và Page Down. Cột phím chức năng này không xuất hiện trên phiên bản 14z nhỏ hơn.

Touchpad của 15z khá lớn, nhưng nó chưa phải là một Clickpad khi các nút chuột trái và phải vẫn xuất hiện trên phiên bản này, do đó bạn sẽ dễ dàng loại bỏ hoài nghi về một sản phẩm cao cấp trên Inspiron 15z khi nhìn vào thành phần này. Để sở hữu một sản phẩm có bao gồm Clickpad từ Dell, bạn có thể lựa chọn dòng XPS cao cấp của nó, với mức giá cao hơn, cùng những tính năng hấp dẫn hơn trên sản phẩm này. Các thao tác đa điểm trên Touchpad này hoạt động khá tốt, nhưng vẫn hiện tượng trễ giật khi sử dụng đôi lúc vẫn xảy ra. Nhưng việc 15z được trang bị màn hình cảm ứng, thì xem ra Touchpad của nó có thể sẽ là một trong những tính năng “thừa thãi” mà Dell trang bị cho sản phẩm này.

Màn hình 15.6 inch của 15z được phủ một lớp kính chịu lực, đây là điều hiển nhiên với một chiếc máy tính xác tay có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, màn hình sẽ là một trong những nguyên nhân mang lại mức giá hấp dẫn cho chiếc máy tính này. Với độ phân giải 1366x768, văn bản và các biểu tượng ứng dụng có thể quá lớn với người dùng, đặc biệt là khi sử dụng ở chế độ desktop truyền thống (Giao diện người dùng tile UI của Windows 8 có khả năng xử lý tốt ở các độ phân giải khác nhau – hay bạn có thể tùy biến kích thước của các biểu tượng ). Một số ứng dụng và game có thể thiếu rõ ràng và chi tiết khi hiển thị trên màn hình này. Đối với một chiếc máy tính xách tay 14 inch hoặc lớn hơn, độ phân giải lý tưởng ít nhất phải là 1600x900, hoặc tốt hơn nữa với độ phân giải HD – 1920x1080. Chỉ với 17 triệu đồng, hẳn bạn sẽ không đòi hỏi quá nhiều từ màn hình của 15z.

  Dell Inspiron 15z Cỡ trung bình
Video HDMI VGA plus HDMI hoặc DisplayPort
Audio Stereo speakers, combo headphone/microphone jack Stereo speakers, headphone/microphone jacks
Data 4 USB 3.0, SD card reader 2 USB 3.0, 2 USB 2.0, SD card reader
Networking Ethernet, 802.11n Wi-Fi, Bluetooth Ethernet, 802.11n Wi-Fi, Bluetooth
Ổ đĩa quang Ổ ghi DVD Ổ ghi DVD

Kết nối, hiệu năng và thời lượng pin.

So với các máy tính xách tay tầm trung khác, Inspiron 15z có thể gây thất vọng cho người dùng về số lượng và loại cổng kết nối trên nó. Cạnh phải là sự tập trung của 2 cổng USB 3.0, mang lại tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn, cùng với một ổ ghi DVD mỏng. Tuy nhiên thì 15z thực sự sẽ tốt hơn nữa nếu như có một ngõ ra video thứ hai cùng với giao diện HDMI của nó. Và hẳn bạn sẽ thích jack tai nghe và mic riêng biệt chứ không phải là jack kết hợp duy nhất như những gì 15z đang mang lại cho bạn.

Cạnh phải : 2 cổng USB 3.0, ổ ghi DVD và khe cắm thẻ SD

Cạnh trái: jack nguồn, cổng Ethernet, HDMI, 2 cổng USB 3.0 và jack tai nghe + mic.

Bạn cũng có thể nhận được một phiên bản có giá cao hơn cùng cấu hình khủng hơn với dòng Inspiron 15z, nhưng  tính năng màn hình cảm ứng sẽ không bao gồm ở đây. Với việc chi ra khoảng thêm 4 triệu đồng nữa (khoảng 21 triệu đồng), bạn sẽ nhận thêm được một card đồ họa chuyên dụng Nvidia GeForce GT630M, cùng với CPU i7 và thêm 2GB RAM nữa, nâng tổng số RAM trên hệ thống này lên con số 8GB. Một tùy chọn nâng cấp không tồi phải không các bạn, nhưng với 21 triệu đồng, hẳn bạn có thể sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho mình.

Bộ vi xử lý i5 trang bị cho Dell Inspiron 15z chưa phải là bộ vi xử lý mạnh nhất ở phân khúc này của Intel mà Dell trang bị cho sản phẩm của mình, nhưng nó cũng mang lại một hiệu năng không tồi và khả năng tiêu thụ năng lượng hiệu quả cho chiếc máy của Dell. Như các bạn đã biết, nền tảng i5 căn bản hiện nay – có thể tìm thấy trên nhiều sản phẩm trên thị trường, có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu trong công việc và giải trí, từ các tác vụ thông thường hàng ngày, cho đến các tác vụ nâng cao, thậm chí là khả năng đa nhiệm tốt với các tác vụ nặng trong thời gian dài.

Với card đồ họa tích hợp HD4000 của Intel, bạn khó có thể mong đợi khả năng chơi game tốt ở đây. Hầu hết các game vẫn có thể trải nghiệm tốt trên hệ thống này, nhưng sẽ bị giới hạn ở độ phân giải 1366x768.

Tuy được trang bị pin lớn, nhưng pin 6-cell 44Wh của Inspiron 15z chỉ đơn thuần là đủ dùng. Thời lượng sử dụng của 15z với thử nghiệm khi xem video là 4 giờ 46 phút. Thời lượng sử dụng của sản phẩm này chưa thực sự ấn tượng so với các sản phẩm khác cùng loại. Các hệ thống khác như Thinkpad Carbon x1 và HP EliteBook Folio 9470M có thời gian sử dụng tốt hơn. Nhưng nhìn chung, thì thời lượng sử dụng của 15z cũng đủ làm bạn thỏa mãn cho một buổi đi chơi trong ngày.

Tổng kết

Dell hẳn đã tạo được một bước tiến lớn khi mang lại cho người dùng một hệ thống Windows 8 với màn hình cảm ứng cỡ lớn. Bất ngờ hơn nữa khi 15z còn mang trên mình một ổ đĩa quang, so với kích cỡ mỏng cơm của mình. Cái giá phải trả cho hệ thống tuyệt vời này cũng khá tốt, khoảng 17 triệu đồng, và 21 triệu đồng cho tùy chọn nâng cấp về phần cứng của Inspiron 15z. Với mức giá này, bạn có thể có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn trên thị trường hiện nay. Màn hình có lẽ sẽ là một trong những nhược điểm với một sản phẩm có mức giá như 15z. Nhưng những trải nghiệm tuyệt vời trên Windows 8 cùng với 15z hẳn sẽ là một trong những lý do khiến bạn yêu thích sản phẩm này.

 

 

Video

Dell Inspiron 15z Review
Unboxing the Dell Inspiron 15z

Nhận xét biên tập viên

1 review
Đánh Giá
Đánh giá tổng thể
 
3.4
Thiết Kế - Design
 
3.5
Tính Năng - Feature
 
3.0
Hiệu Suất - Performance
 
3.5
Thời Lượng Pin - Battery Life
 
3.5
Dịch Vụ & Hỗ Trợ
 
3.5
Dell hẳn đã tạo được một bước tiến lớn khi mang lại cho người dùng một hệ thống Windows 8 với màn hình cảm ứng cỡ lớn. Bất ngờ hơn nữa khi 15z còn mang trên mình một ổ đĩa quang, so với kích cỡ mỏng cơm của mình. Cái giá phải trả cho hệ thống tuyệt vời này cũng khá tốt, khoảng 17 triệu đồng, và 21 triệu đồng cho tùy chọn nâng cấp về phần cứng của Inspiron 15z. Với mức giá này, bạn có thể có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn trên thị trường hiện nay. Màn hình có lẽ sẽ là một trong những nhược điểm với một sản phẩm có mức giá như 15z. Nhưng những trải nghiệm tuyệt vời trên Windows 8 cùng với 15z hẳn sẽ là một trong những lý do khiến bạn yêu thích sản phẩm này.

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm
Dell Inspriron 15z sở hữu thiết kế siêu mỏng cho một máy tính có giá phải chăng với màn hình cảm ứng 15-inch, thậm chí còn tuyệt hơn khi nó mang trên mình thêm một ổ đĩa quang nữa.
Nhược Điểm
Độ phân giải màn hình chưa cao, với cùng giá thành thế này, có thể sở hữu nhiều sản phẩm có cấu hình hệ thống tốt hơn.
Tố cáo đánh giá này Bình luận (0) | Nhận xét này có hữu ích cho bạn không? 0 0

Nhận xét người dùng

Chưa có đánh giá nào cho mục tin này.
Đã có tài khoản? hoặc Create an account