HP Pavilion TouchSmart 14 Sleekbook - máy tính lai, giá phải chăng, hiệu năng trung bình

Hot
 
2.9
 
0.0 (0)
2542 2 1 0
Z Updated

Thông tin sản phẩm

Series
Pavilion
Model
HP Pavilion TouchSmart 14 Sleekbook
Bảo Hành
12

Cấu Hình Chung

CPU Type
Intel Core i3 2310M x 1.5Ghz
Tốc độ CPU
1.5Ghz
Màn Hình
14"
Dung Lượng Bộ Nhớ
4GB
Dung Lượng Ổ Cứng
500GB
Kích Thước
x x

Sau khi được giới thiệu tại triển lãm CES 2013 thì cuối tháng 5 vừa qua, HP đã chính thức bán ra chiếc máy tính Pavilion TouchSmart 14 Sleekbook - kết hợp giữa thiết kế truyền thống và màn hình cảm ứng. Máy tính lai mang lại một trải nghiệm tốt hơn với hệ điều hành Windows 8 nhưng rào cản của nó vẫn là giá. Tuy nhiên, theo HP thì TouchSmart 14 Sleekbook sẽ được bán với giá "mềm" và hôm nay, mình cũng đã mượn được một chiếc để đánh giá xem liệu nó có đem lại những gì mà một người dùng máy tính phổ thông cần hay không.

Thiết kế tổng thể, bàn phím, bàn rê:

HP_Pavilion_TouchSmart_14_Sleekbook (1).
 
HP Pavilion TouchSmart 14 Sleekbook sở hữu thiết kế đặc trưng của dòng Pavilion và mỏng như Sleekbook. Toàn bộ vỏ máy được làm bằng nhựa màu đen bóng. Vỏ ngoài màn hình, phần bao phủ bàn phím và chiếu nghỉ tay có chất liệu thiết kế giống nhau với bề mặt nhựa có các hạt nhỏ li ti như kim tuyến. Thiết kế này thời trang nhưng dễ để lại tì vết, chẳng hạn như dấu vân tay khi cầm nắm và vết trầy xước. Thêm vào đó, lớp vỏ bóng rất bám mồ hôi nên những ai bị mồ hôi tay thì lớp vỏ này ít nhiều gây khó chịu.

HP_Pavilion_TouchSmart_14_Sleekbook (10).
 
Màn hình máy có thiết kế khá mỏng, khoảng 4 mm. Tuy nhiên, phần viền màn hình bên trong lại không được trau chuốt như vỏ ngoài. Bề dày 2 viền 2 bên và trên/dưới khoảng 1,2 cm. Thêm vào đó, bên trong lớp viền nhựa là một lớp viền đen rộng khoảng 4 mm bằng kiếng nữa khiến tổng chiều dày viền màn hình lên đến 1,6 mm. Mặc dù viền màn hình 2 lớp khá dày làm mất đi tính thẩm mỹ của thiết kế tổng thể nhưng thiết nghĩ, HP làm như vậy cũng có "ý đồ" đó là tạo khoảng trống để chúng ta thao tác dễ hơn với các thanh App Bar (vuốt từ rìa trái) và Charm Bar (vuốt từ rìa phải). Đồng thời, thiết kế này cũng tạo sự cân xứng với phần bàn phím bên dưới.

Một điều đáng tiếc là do sử dụng toàn bộ chất liệu nhựa, từ viền đến bản lề nên màn hình của TouchSmart 14 Sleekbook không được chắc chắn. Cụ thể là khi mình thao tác với màn hình cảm ứng, nó không được ổn định một chỗ mà lại "đàn hồi". Chạm vào màn hình, màn hình sẽ rung làm giảm độ chính xác, việc chọn/di chuyển chủ thể bằng ngón tay trên màn hình khá khó khăn. Cách tốt nhất để thao tác thuận tiện với màn hình là một tay giữ cố địnnh và một tay chạm.

HP_Pavilion_TouchSmart_14_Sleekbook (11).
 
Bên dưới màn hình là phần bàn phím chiclet rộng rãi. Khoảng cách giữa các phím hợp lý, phím mềm và có độ nẩy vừa phải mang lại trải nghiệm gõ phím tốt. Thêm vào đó, các phím cần thiết khi soạn thảo văn bản và duyệt web như Home/End, Page Up/Down đều được dành riêng trên một cột ở ngoài cùng bên phải và các phím điều hướng cũng được giữ nguyên kích thước lớn.

Bên dưới bàn phím, chính giữa khu vực chiếu nghỉ tay là bàn rê đa điểm khá lớn (3,7 x 8 cm) với 2 nút chuột thiết kế lồi, tách biệt. Bề mặt bàn rê được phủ các chấm li ti cộm lên, tạo độ ma sát, không rít, cho cảm giác vuốt tốt hơn. Riêng 2 nút chuột thì hơi cứng và bấm nghe cộp cộp khá ... dỏm.

Từ mặt trong xuống dưới các rìa máy, chất liệu thiết kế bắt đầu được chuyển sang nhựa đen sần nhằm tăng thêm phần cứng cáp. Phần này mình đo được khoảng 1,7 cm, khá mỏng nhưng vẫn vừa đủ cho các cổng kết nối. Bên cạnh trái có 1 USB 2.0, jack tai nghe 2-in-1 combo và bên cạnh phải có thêm 2 x USB 3.0, HDMI, RJ-45 (LAN) và khe đọc thẻ SD.

Màn hình.

HP_Pavilion_TouchSmart_14_Sleekbook (8).

Như tên gọi, HP Pavilion TouchSmart 14 Sleekbook được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm 14", độ phân giải 1366 x 768. Độ phân giải này không cao nhưng phù hợp với khích thước màn hình 14" khiến chúng ta thao tác với các yếu tố trên giao diện, đặc biệt là giao diện Desktop dễ dàng hơn. Biểu tượng, nút bấm không bị thu nhỏ "quá đáng" như những chiếc máy tính cảm ứng màn hình nhỏ nhưng phân giải 1920 x 1080.

Màn hình đèn nền LED kèm công nghệ BrightView cho độ sáng và chiều sâu hình ảnh tốt. Màu sắc được thể hiện trung thực và trong. Góc nhìn màn hình khá rộng, khoảng 165 độ, giúp chúng ta dễ dàng chia sẻ nội dung với người ngồi cạnh mà không cần điều chỉnh nhiều. Tuy nhiên, màn hình bị chói khó đọc khi sử dụng ngoài trời. Đây cũng là đặc điểm chung của nhiều dòng máy tính dùng màn hình kiếng, không chỉ riêng TouchSmart 14 Sleekbook.

Loa.

Loa máy được đặt phía trên bàn phím, thiết kế như một dải nằm ngang lỗ rỗ rất đặc trưng của dòng Pavilion. Bên dưới là 2 loa Altec Lansing, tích hợp công nghệ Dolby Advanced Audio v2 cho chất lượng âm thanh đầu ra khá tốt, chi tiết nhưng vẫn thiên về trebe và âm lượng hơi nhỏ. Dĩ nhiên là một chiếc máy tính cảm ứng dòng phổ thông nên chúng ta không thể đòi hỏi về một hệ thống loa cao cấp như Beats Audio trên TouchSmart 14 Sleekbook.

Hiệu năng.

Chiếc máy mình đánh giá có cấu hình như sau:

Speccy.PNG
  • HĐH: Windows 8 64-bit cài sẵn
  • CPU: Intel Core i3-2375M, xung nhịp 1,5 GHz
  • GPU: Intel HD Graphics 3000
  • RAM: DDR3 4 GB;
  • HDD: Toshiba 500 GB 5400 rpm.
Một chiếc máy năm 2013 nhưng vẫn sử dụng CPU thế hệ 2 của Intel? Có lẽ đây chính là yếu tố làm giảm giá thành máy. Tra cứu trên ARK của Intel, Core i3-2375M là dòng chip Sandy Bridge vừa được phát hành trong quý 1 năm nay. Tương tự với Core i3-2370M, 2375M cũng không hỗ trợ Turbo Boost nhưng xung nhịp của nó chỉ ở 1,5 GHz trong khi 2370M lại 2,4 GHz. Hiệu năng có thể bị ảnh hưởng khá nhiều nhưng bù lại Core i3-2375M là một dòng chip tiêu thụ điện năng thấp, rất phù hợp cho những chiếc máy có thiết kế mỏng nhẹ, sử dụng màn hình cảm ứng như TouchSmart 14 Sleekbook.

Nếu bạn muốn nâng cấp lên CPU nhanh hơn và tiết kiệm pin hơn thì HP cũng cung cấp tùy chọn i3-3227U (Ivy Bridge). Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn GPU nVidia GeForce GT 630M. Đi kèm với máy là RAM 4 GB nhưng vẫn còn dư 1 khe để bạn nâng cấp thêm. Dưới đây là kết quả đánh giá hiệu năng xử lý và đồ họa cơ bản của TouchSmart 14 Sleekbook:

WEI.PNG

Trước tiên với hệ thống Windows Experience Index, chúng ta có thể thấy điểm đồ họa Desktop thấp nhất với 4.6 điểm. Các điểm còn lại cũng không cao, hiệu năng tính toán CPU đạt 5.5 điểm, điểm bộ nhớ 5.9 điểm, hiệu năng đồ họa 3D và chơi game 6.0 điểm và điểm ổ cứng 5.9.

3DMark11.PNG

Chấm điểm đồ họa với 3DMark 11, TouchSmart 14 Sleekbook chỉ đạt 11615 điểm trong bài test Ice Storm và 931 điểm với bài test Cloud Gate. Trong khi đó, bài test Fire Strike thì mình không thể thực hiện được bởi máy có dấu hiệu quá tải và out ra ngoài.

Cinebench.PNG

Tiếp tục với phép thử Cinebench 64-bit, các điểm OpenGL và CPU của TouchSmart 14 Sleekbook cũng không cao, tỉ lệ khung hình OpenGL chỉ đạt 5,02 fps trong khi điểm CPU đạt 1,41 pts.

PCMark7.PNG

Đánh giá toàn hệ thống với PCMark 7, máy đạt 1615 điểm - một mức điểm trung bình đối với những chiếc máy dùng CPU Core i3 thế hệ 2. Phép thử này mình chọn 2 gói Lightweight và Productivity để đánh giá khả năng xử lý các tác vụ bình thường như chơi video, duyệt web, xử lý hình ảnh, văn bản.
 
Pin và nhiệt.

HP Pavilion TouchSmart 14 Sleekbook được trang bị pin 4 cell 2550 mAh cho thời lượng khá tốt, khoảng 4 tiếng ở chế độ pin HP Recommended, độ sáng màn hình 60% với các tác vụ mình vẫn làm hàng ngày như lướt web, viết bài đánh giá, chỉnh sửa hình ảnh và nghe nhạc bằng tai nghe.

Về vấn đề nhiệt thì TouchSmart 14 Sleekbook vận hành khá mát mẻ, nhiệt độ CPU đo được bằng Speccy ở trạng thái không tải khoảng 47 độ C, tăng lên 56 độ C ở trạng thái tải trung bình. Nhiệt độ ổ cứng ổ định ở mức 41 - 43 độ C. Hoạt động liên tục thì máy chỉ hơi ấm ở khu vực chiếu nghỉ tay bên trái, trên ổ cứng, các khu vực còn lại đều mát mẻ.

Lời kết.

Đúng như dự đoán, TouchSmart 14 Sleekbook có hiệu năng sử dụng chỉ ở mức trung bình, phù hợp với đối tượng người dùng văn phòng và nhu cầu giải trí cơ bản. Chiếc màn hình cảm ứng cho phép chúng ta chơi các game được phát triển cho giao diện Modern UI tốt hơn nhưng không được tiện dụng để làm việc ở giao diện Desktop. Thêm nữa, thiết kế màn hình không chắc chắn cũng làm giảm đi trải nghiệm tổng thể.

Về giá? Chiếc máy mình dùng có mã B151TU và qua tìm hiểu, siêu thị điện máy Nguyễn Kim hiện đang phân phối với mức giá 13 triệu 290 ngàn. Trong khi đó, phiên bản dùng Core i3-3227U (Ivy Bridge) được bán tại Mỹ có giá khoảng 14 triệu 150 ngàn VND (quy đổi). Một mức giá khá cạnh tranh trong phân khúc máy tính lai. Từ 14 đến 16 triệu hiện nay có khá nhiều model như ASUS Vivobook dòng S300/S400 và Acer Aspire V5 Touch. Đặc điểm chung của các máy này là đều chạy CPU Core I thế hệ 3, cấu hình khá cao và thiết kế bắt mắt.

Video

HP Pavilion Sleekbook TouchSmart 15z
Características del HP Pavilion Touchsmart Sleekbook

Nhận xét biên tập viên

1 review
Đánh Giá
Đánh giá tổng thể
 
2.9
Thiết Kế - Design
 
3.0
Tính Năng - Feature
 
3.0
Hiệu Suất - Performance
 
2.5
Thời Lượng Pin - Battery Life
 
3.0
Dịch Vụ & Hỗ Trợ
 
3.0
Đúng như dự đoán, TouchSmart 14 Sleekbook có hiệu năng sử dụng chỉ ở mức trung bình, phù hợp với đối tượng người dùng văn phòng và nhu cầu giải trí cơ bản. Chiếc màn hình cảm ứng cho phép chúng ta chơi các game được phát triển cho giao diện Modern UI tốt hơn nhưng không được tiện dụng để làm việc ở giao diện Desktop. Thêm nữa, thiết kế màn hình không chắc chắn cũng làm giảm đi trải nghiệm tổng thể.

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm
+ Thiết kế mỏng, thời trang;
+ Bàn phím bàn rê tốt;
+ Màn hình sáng đẹp, cảm ứng nhạy, hỗ trợ 10 ngón;
+ Thời lượng pin khá.
Nhược Điểm
- Vỏ nhựa dễ bám vân tay, trầy xước, khung màn hình không chắc chắn;
- Hiệu năng trung bình;
Tố cáo đánh giá này Bình luận (0) | Nhận xét này có hữu ích cho bạn không? 0 0

Nhận xét người dùng

Chưa có đánh giá nào cho mục tin này.
Đã có tài khoản? hoặc Create an account