Toshiba Satellite U840W - một cô nàng "chân dài, mặt xinh, có giọng hát hay"

Hot
 
3.3
 
0.0 (0)
2643 2 1 0
Z Updated

Thông tin sản phẩm

Series
Satellite
Model
Satellite U840W
Bảo Hành
12

Cấu Hình Chung

CPU Type
Intel Core i5 3317 x 1.8Ghz
Tốc độ CPU
1.8Ghz
Màn Hình
14.5"
Dung Lượng Bộ Nhớ
4GB
Dung Lượng Ổ Cứng
500GB
Kích Thước
x x

Tại triển lãm Computex năm ngoái, Toshiba đã giới thiệu một chiếc Ultrabook độc đáo sở hữu màn hình 21:9 đầu tiên trên thế giới với tên gọi Satellite U840W. Cái nhìn đầu tiên về U840W rất lạ lẫm và mình đã tự hỏi làm sao có thể làm việc với một chiếc máy có màn hình siêu rộng như U840W. Tuy nhiên, không phải may mắn mà U840W được trao giải thưởng thiết kế Red Dot Award 2013 và để tìm ra câu trả lời, mời các bạn cùng xem qua bài đánh giá nhanh về sản phẩm này dưới đây.

Thiết kế tổng thể:

Toshiba Satellite U840W giống như một cô nàng "chân dài, mặt xinh và có giọng hát hay." Vì sao "chân dài"? U840W sở hữu một chiếc màn hình 14.4" nhưng thay vì có tỉ lệ 16:9 cân đối, tỉ lệ 21:9 khiến màn hình bị kéo dài ra 2 bên trong khi phần trên và dưới được bóp hẹp lại. Vì vậy, máy có thiết kế dài về chiều ngang còn chiều rộng chỉ bẳng 1/2 so với một chiếc máy tính bình thường.

Có thể nói U840W là chiếc Ultrabook đẹp nhất của Toshiba từ trước đến nay. Máy được thiết kế với chất liệu nhôm và cao su mềm rất hài hòa. Một nửa mặt ngoài nắp máy là nhôm phay xước màu café Mocha trong khi nửa còn lại là một lớp su có vân bám màu đen nhám. Tương tự ở mặt trong, nhôm được dùng cho phần bàn phím trong khi khu vực chiếu nghỉ tay là su.

Toshiba_U840 (1).


Thiết kế dài liệu có bất tiện? Theo cảm nhận của mình thì cảm giác cầm U840W trên tay rất thích thú, giống như chỉ ôm một chiếc bàn phím gắn ngoài bởi chiều rộng và dài của nó khá tương đương. Khi để trên bàn, U840W cũng chỉ chiếm 1/2 diện tích so với một chiếc máy bình thường và đặc biệt nếu bạn ngồi ở quán café với cơ số các loại ly tách trên bàn thì khả năng ... làm đổ vỡ ly tách sẽ ít hơn bởi màn hình hẹp của U840W sẽ không che khuất những thứ đằng sau nó.

Mặt trong trong nắp máy là màn hình 14.4" Ultra-wide với tỉ lệ viền màn hình khá hợp lý: 1,3 cm 2 bên và 1,7 cm trên/dưới. Viền màn hình màu đen tạo cảm giác màn hình tràn ra toàn bộ mặt trong nắp máy. Thêm vào đó, màn hình nằm hơi lõm xuống dưới nên khi chúng ta đóng nắp máy thì dấu vân tay cũng chỉ bám trên phần viền đen này. Để tăng độ chắc chắn cho màn hình (mỏng chỉ 0,4 cm), Toshiba đã thiết kế phần bản lề bằng kim loại thay vì nhựa như trên các model Satellite khác.

Là một chiếc Ultrabook, U840W có độ mỏng khi đóng máy khoảng 1,5 cm nhưng nó vẫn được trang bị nhiều cổng kết nối bao gồm RJ-45, USB 3.0 x 3, jack tai nghe 3.5 mm, mic, HDMI và khe đọc thẻ SD.

Bàn phím và bàn rê:

Toshiba_U840 (24).


Đối xứng dưới màn hình là bàn phím dạng chiclet với các phím rời có đèn nền backlit. Thiết kế bàn phím khá trau chuốt cộng với đèn nền càng làm tăng thêm tính cao cấp của U840W nhưng đáng tiếc là chiếc máy vẫn không tránh khỏi cái "dớp" của dòng Satellite vốn xưa nay vẫn bị kêu ca về độ tiện dụng của bàn phím. Mặt phím được làm bóng, phím nông và khá mềm nên tình trạng flex vẫn xảy ra nếu gõ nhanh. Mặc dù vậy, layout phím của U840W khá hợp lý, các nút quan trọng như Shift, Space, điều hướng được giữ nguyên kích thước lớn trong khi các nút chuyên dùng khi soạn thảo như Home/End, Page Up/Down được xếp riêng một cột ngoài cùng bên trái. Vì vậy, xét về năng suất làm việc thì bàn phím của U840W vẫn đáp ứng khá tốt.

Toshiba_U840 (19).


Chính giữa khu vực chiếu nghỉ tay là bàn rê đa điểm lớn với bề mặt hơi nhám. Đây là loại bàn rê ClickPad, mọi vị trí trên bàn rê đều có thể nhấn xuống tạo độ phản hồi khi chúng ta chọn một đối tượng trên màn hình. Ngoài ra, phía dưới bàn rê cũng có 2 phím chuột được làm chìm. Bàn rê được đặt lệch sang trái so với phím Space trên bàn phím nhưng Toshiba đã khéo léo thiết kế bàn rê hơi lõm xuống so với bề mặt phẳng của chiếu nghỉ tay. Vì vậy, hiện tượng con trỏ nhảy lung tung do lòng bàn tay chạm vào bàn rê cũng được loại trừ. Nói chung không có gì phải phàn nàn về bàn rê trên U840W.

Màn hình:

Toshiba_U840 (21).


"Khuôn mặt xinh xắn" của Satellite U840W chính là chiếc màn hình 14.4" Cinematic tỉ lệ 21:9. Tại sao lại sử dụng tỉ lệ này mà không phải 16:9? Các chương trình TV hay nội dung đa phương tiện thông thường đều được định dạng theo tỉ lệ khung hình 16:9 nhưng đối với hầu hết những bộ phim được chiếu rạp thì không. Các rạp phim thường sử dụng màn hình siêu rộng (2.35 hoặc 2.40:1) và U840W có thể mang lại cho bạn một trải nghiệm tương tự. Khi xem phim, phần viền đen khó chịu cũng biến mất, độ rộng khung ảnh được nới ra nhưng hình ảnh không bị "lùn" đi. Thêm vào đó, với độ phân giải 1792 x 768, chiếc màn hình này cũng rất lý tưởng cho những ai có thói quen làm việc với nhiều cửa sổ. Toshiba cũng rất tinh ý khi cung cấp một ứng dụng để người dùng có thể nhanh chóng phân chia cửa sổ trên màn hình theo nhiều tỉ lệ.

Nhờ sử dụng tấm nền TN (Twisted Nematic) kèm công nghệ HD+ TrueBrite, màn hình của U840W giàu màu sắc, sáng, sắc nét và hiển thị các chi tiết tối rất tuyệt vời. Tuy nhiên, tấm nền TN cộng với lớp kiếng bóng bên ngoài khiến màn hình của U840W có góc nhìn khá hạn chế. Mặc dù vậy, nhờ màn hình dài nên bạn chỉ cần xê dịch sang trái phải một chút là có thể chia sẻ nội dung rõ ràng với người ngồi cạnh.

Loa ngoài:

Toshiba_U840 (23).


"Cô nàng" U840W không chỉ có mặt xinh mà còn sở hữu một giọng hát rất hay. Ở đây chính là hệ thống loa Harman/Kardon. Hệ thống Harman/Kardon thường được Toshiba trang bị cho những dòng máy giải trí, chuyên chơi game như Qosmio và trên Satellite U840W có lẽ là một ngoại lệ. Toshiba đã khéo léo tận dụng 2 khoảng thừa 2 bên bàn phím để tích hợp loa Harman/Kardon hướng lên và mình thật sự bị thuyết phục bởi chất lượng âm thanh trên chiếc máy này. Mặc dù nằm trong một thiết kế nhỏ gọn như dàn loa Harman/Kardon trên U840W mang lại trải nghiệm rất tuyệt vời và chắc chắn sẽ khiến các anh chàng to xác hơn phải ghen tị. Âm thanh không chỉ to mà còn có chiều sâu, khả năng thể hiện các âm bass/treble rất tốt, hiện tượng méo âm cũng không xảy ra. Kèm với phần mềm SRS Surround, bạn có thể tinh chỉnh các hiệu ứng âm thanh nổi tùy theo nội dung đang thưởng thức như nhạc hoặc phim.

Kết hợp với chiếc màn hình Cinematic 21:9, hệ thống âm thanh Harman/Kardon thật sự mang lại một trải nghiệm giải trí rất sống động. Nếu có cơ hội trải nghiệm thực tế, mình chắc hẳn các bạn sẽ rất thích thú với hệ thống loa này.

Hiệu năng:

Toshiba Satellite U840W được xếp vào phân khúc Ultrabook cao cấp nên dĩ nhiên máy cũng được trang bị cấu hình tốt để đáp ứng nhu cầu giải trí và làm việc hàng ngày. Chiếc máy mình dùng có cấu hình như sau:

Speccy.JPG
  • CPU: Intel Core i5 3317U - dòng CPU điện năng thấp thế hệ Ivy Bridge của Intel và ngoài ra U840W còn có phiên bản Core i7;
  • GPU: Intel HD Graphics 4000;
  • RAM: 6 GB DDR3 - qua tìm hiểu thì U840W có 2 GB RAM on-board và 2 khe cắm RAM rời, hiện tại máy chỉ gắn thêm 1 thanh RAM 4 GB và bạn có thể nâng cấp lên tối đa 10 GB;
  • HDD: ổ lai Hitachi 500 GB 5400 rpm kèm 32 GB SSD dành riêng cho hệ thống, ngoài ra phiên bản Core i7 sẽ sử dụng ổ SSD 256 GB.
WEI.JPG

Với cấu hình trên, Windows Experience Index chấm cho U840W 4.8 điểm dựa trên mốc điểm thấp nhất là hiệu năng đồ họa desktop. Dĩ nhiên với một chiếc máy dùng GPU tích hợp thì U840W không thật lý tưởng để chơi các game nặng nhưng đủ để đáp ứng nhu cầu giải trí xem phim độ phân giải cao.

3D1_01.


Chấm điểm đồ họa bằng 3DMark 11; U840W đạt 33680 điểm trong bài test Ice Storm, 3666 điểm cho bài test Cloud Gate và 525 điểm cho bài test Fire Strike.

3D1_02.


Về hiệu năng tổng thể, U840W đạt 2690 điểm PCMark 7 với cả 2 gói đánh giá Lightweight và Productivity trong đó bao gồm nhiều chỉ số như khả năng chơi video, duyệt web, xử lý hình ảnh, biên tập văn bản, v.v…

Pin và nhiệt:

Toshiba Satellite U840W được trang bị pin 54 Wh (4 cell) nhưng thời lượng pin của máy khá tốt. Qua thử nghiệm thực tế với hệ điều hành Windows 8 (OS gốc của U840W là Windows 7), chế độ pin Eco, cường độ sử dụng bình thường, độ sáng 50%, các kết nối luôn bật, làm việc đa nhiệm thì pin máy trụ được đến hơn 5 giờ. Trong một bài thử khác, mình bắt đầu bấm giờ từ 12:42 ở mức pin 48%, chế độ pin Balanced, độ sáng 60%, làm việc với cường độ cao, đồng thời mở nhạc liên tục ở mức âm lượng 50% để thử loa thì đến 14:16, pin còn 10%. Nếu sạc đầy và sử dụng máy với cường độ cao thì thời lượng có thể kéo dài đến hơn 3 tiếng.

Nhiệt cũng không phải là một vấn đề của U840W bởi hệ thống thoát nhiệt trên cạnh sau máy đã giải quyết luồng khí nóng tỏa ra rất tốt. Nếu sử dụng lâu, vùng rìa khe thoát nhiệt chỉ hơi hơi ấm. Khu vực mặt dưới, chiếu nghỉ tay vẫn rất thoải mái.

Tổng kết:

21:9 - một tỉ lệ màn hình khá "quái dị" nhưng không khó chịu khi sử dụng. Nếu bạn tìm kiếm một "cô nàng chân dài, mặt xinh, giọng hát hay" trong thế giới Ultrabook thì U840W chính là câu trả lời. Theo cảm nhận cá nhân, với thiết kế thon dài dễ cầm trên tay để di chuyển, không tốn nhiều diện tích, chất lượng hoàn thiện cao cấp, hệ thống loa Harman/Kardon rất thuyết phục, U840W không chỉ mang lại trải nghiệm giải trí tốt mà còn giống như một món đồ thời trang lịch lãm.

Video

Toshiba U840w/U845w Unboxing & Overview (Worlds 1st 21:9 Ultrabook)
Toshiba Satellite U845W Unboxing

Nhận xét biên tập viên

1 review
Đánh Giá
Đánh giá tổng thể
 
3.3
Thiết Kế - Design
 
3.5
Tính Năng - Feature
 
3.0
Hiệu Suất - Performance
 
3.0
Thời Lượng Pin - Battery Life
 
4.0
Dịch Vụ & Hỗ Trợ
 
3.0
21:9 - một tỉ lệ màn hình khá "quái dị" nhưng không khó chịu khi sử dụng. Nếu bạn tìm kiếm một "cô nàng chân dài, mặt xinh, giọng hát hay" trong thế giới Ultrabook thì U840W chính là câu trả lời. Theo cảm nhận cá nhân, với thiết kế thon dài dễ cầm trên tay để di chuyển, không tốn nhiều diện tích, chất lượng hoàn thiện cao cấp, hệ thống loa Harman/Kardon rất thuyết phục, U840W không chỉ mang lại trải nghiệm giải trí tốt mà còn giống như một món đồ thời trang lịch lãm.

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm
+ Thiết kế độc đáo, gọn nhẹ, cao cấp;
+ Màn hình Cinematic 21:9 sáng đẹp;
+ Hệ thống loa Harman/Kardon rất hay;
+ Hiệu năng tốt;
Nhược Điểm
- Bàn phím hơi flex;
- Góc nhìn màn hình khá hẹp, dễ bám vân tay.
Tố cáo đánh giá này Bình luận (0) | Nhận xét này có hữu ích cho bạn không? 0 0

Nhận xét người dùng

Chưa có đánh giá nào cho mục tin này.
Đã có tài khoản? hoặc Create an account