BiPad 9: Sản phẩm nội địa

Hot
 
2.5
 
0.0 (0)
3039 2 1 0
Z Updated

Thiết Kế

Số Lượng Đóng Gói
1
Loại Thiết Bị
Hệ Điều Hành
Adnroid 2.3
Kích Thước
mm x mm x mm

Hiển Thị

Kích Thước Màn Hình
7 inch
Độ Phân Giải (Rộng)
800
Độ Phân Giải (Cao)
480
Độ Phân Giải
800 x 480

Phần Cứng

Chipset
Cortex A8 1.2 GHz
Bộ Xử Lý
, ,
Bộ Nhớ Trong
8 GB

Máy tính bảng BiPad 9 gần đây đã thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường sau khi nó được bán với giá khuyến mãi 1,98 triệu đồng. Nhưng mức giá hấp dẫn đó chỉ dành cho những người đặt hàng trước trong thời gian từ ngày 6/3 đến ngày 20/3. Hiện nay, máy tính bảng này được bán với giá 2,69 triệu đồng.

Về phần cứng, BiPad 9 sử dụng bộ vi xử lý Rockchips RK2918 tốc độ 1.2 GHz và bộ nhớ RAM 512 MB đủ khả năng xử lý các tác vụ cơ bản như lướt web, xem phim và chơi game nhẹ một cách trơn tru. Máy hỗ trợ kết nối Wi-Fi và 3G (qua một số USB 3G gắn ngoài của các nhà mạng trong nước). Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của sản phẩm này ảnh hưởng đến hầu như toàn bộ trải nghiệm của người dùng là màn hình độ phân giải thấp và cảm ứng không nhạy. Ngoài ra, máy cũng không hỗ trợ Bluetooth và định vị vệ tinh GPS.

Những hạn chế này ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của Bipad 9 trong sử dụng thực tế? Mời bạn đọc tham khảo phần đánh giá chi tiết của chúng tôi về sản phẩm này.

BiPad 9

Thiết kế phần cứng

Mở hộp BiPad 9, cảm nhận đầu tiên là sự đơn giản đến mức sơ sài ở bên trong. Các phụ kiện đi kèm máy được giản tiện tối đa để duy trì mức giá rẻ. Bên trong hộp máy chỉ có một cục sạc chân nhỏ kiểu Nokia, một sợi cáp USB, một phiếu bảo hành nhỏ bằng chiếc danh thiếp và một tờ hướng dẫn sử dụng cỡ A4.

Thế nhưng, cảm giác thất vọng về sự sơ sài về phụ kiện đã nhanh chóng vơi đi phần nào sau khi cầm máy trên tay. BiPad 9 có thiết kế khá chau chuốt, các cạnh vuông vắn và các góc bo tròn. Nhìn bề ngoài, có thể thấy mặt trước của máy tính bảng này gần giống với Kindle Fire nhưng thân máy dày hơn (13,5 mm so với 11,4 mm) dù trọng lượng nhẹ hơn (334 g so với 413 g). Vỏ mặt sau bằng nhựa có lớp sơn màu trắng bóng mịn giống với Galaxy Tab 7 inch của Samsung thế hệ đầu tiên.

BiPad 9 có một số phím cứng lạ lẫm: Esc để thoát ứng dụng, trình đơn Menu và R để reset máy

Các cổng kết nối và nút điều khiển của BiPad 9 có khá nhiều khác biệt so với các máy tính bảng phổ biến hiện nay. Ngoài khe cắm thẻ microSD, giắc cắm tai nghe 3.5 mm, cổng USB và mini-USB thường thấy trên các máy tính bảng, BiPad 9 sử dụng ba nút điều khiển cứng khá lạ lẫm so với máy tính bảng hiện nay, đó là nút mở trình đơn Menu, nút Esc để thoát ứng dụng (một số ứng dụng như game và video… chỉ cócách duy nhất để thoát ứng dụng là sử dụng phím cứng Esc) và nút R để reset lại máy. Các nút Menu và Esc phẳng với bề mặt cạnh máy nên hơi khó bấm. Còn nút R là một lỗ nhỏ phải dùng vật nhọn như que tăm mới có thể bấm được.

Bipad 9

Cổng USB tiêu chuẩn, mini-USB, giắc cắm tai nghe, cổng sạc lỗ nhỏ và khe cắm thẻ microSD ở cạnh trái

Máy tính bảng này không có nút cứng để điều chỉnh âm lượng, thay vào đó nó có hai phím cảm ứng tăng giảm âm thanh trên màn hình. Trong sử dụng thực tế, chúng tôi thấy các phím điều chỉnh âm lượng cảm ứng bất tiện hơn so với sử dụng phím cứng, đòi hỏi phải mở màn hình để điều chỉnh trong khi nghe nhạc hay xem phim.

Về phần cứng, thành phần quan trọng nhất của BiPad 9 là chip tích hợp Rockchips RK2918 của hãng bán dẫn Trung Quốc Fuzhou Rockchip Electronics. Đây là loại chip xử lý được sử dụng phổ biến trong các máy tính bảng Android giá rẻ của các nhà sản xuất Trung Quốc. Nó tích hợp một bộ vi xử lý (CPU) lõi đơn 1.2 GHz và một xử lý đồ họa (GPU) GC800 của Vivante tốc độ 600 MHz.

Các thông số phần cứng đáng kể khác của BiPad gồm bộ nhớ lưu trữ 4 GB (còn 2,17 GB dành cho người dùng), RAM 512 MB, máy ảnh mặt trước 0.3 megapixel và cảm biến xoay màn hình. Máy hỗ trợ Wi-Fi và 3G (một số loại USB 3G của các nhà mạng trong nước) nhưng không có Bluetooth và GPS.

Màn hình

Màn hình cảm ứng, bộ vi xử lý và RAM là ba yếu tố quan trọng nhất đối với các máy tính bảng Android giá rẻ. Với BiPad 9, chúng tôi đánh giá bộ vi xử lý và RAM đạt điểm trung bình khá nhưng không thấy hài lòng về màn hình dù nó là màn hình cảm ứng điện dung 5 điểm chạm.

Điểm không hài lòng đầu tiên về màn hình là độ phân giải thấp (800 x 480 pixel). Hệ quả của độ phân giải thấp là hình ảnh và chữ không sắc nét, chữ và hình ảnh trên các trang web bị rạn, nhìn kỹ có nét răng cưa. Mặc dù độ rạn vỡ không đến mức khó nhìn nhưng nó làm cho người xem nhanh chóng bị mỏi mắt.

Màn hình có độ sáng thấp, chỉnh lên mức tối đa mới dễ nhìn

Hai là độ sáng của màn hình cũng không cao, nếu để độ sáng ở mức 50% thì màn hình tương đối mờ. Trong quá trình sử dụng BiPad 9, chúng tôi thường đặt độ sáng màn hình lên tối đa hoặc gần tối đa để dễ nhìn hơn dù biết rằng điều đó sẽ làm máy hao pin nhanh hơn. Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng cũng không mượt, đặc biệt là ở khu vực xung quanh viền màn hình. Điều này có thể nhận thấy rõ rệt khi sử dụng bàn phím cảm ứng, các phím nằm sát mép màn hình thường phải bấm vài lần mới thành công.

Nói chung, màn hình độ phân giải và độ sáng thấp là yếu tố ảnh hưởng xuyên suốt đến mọi trải nghiệm từ lướt web, chơi game cho đến xem phim, đọc sách. Đây là chi tiết những người có ý định mua BiPad 9 nên cân nhắc và tốt nhất hãy đến kiểm tra trực tiếp ngay tại showroom để có đánh giá thực tế của riêng mình trước khi quyết định rút ví.

Trong tuần tới, VnReview sẽ tiến hành phẫu thuật BiPad 9 để khám chất lượng linh kiện cũng chất lượng lắp ráp của máy. Thông qua việc giải phẫu máy tính bảng này, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích liên quan đến màn hình của máy.

Phần mềm và các tính năng

Phần mềm của BiPad 9 không có điểm gì nổi bật. Nó sử dụng phiên bản hệ điều hành Android 2.3 được thiết kế dành cho smartphone nhưng giao diện lại được nhà sản xuất tùy biến khá giống với Android 3.0 Honeycomb, phiên bản được Google thiết kế dành cho các máy tính bảng. Nhà sản xuất cũng không bổ sung một dịch vụ hay ứng dụng riêng nào dành cho BiPad 9 ngoại trừ những thứ quen thuộc từ Google.

Lướt web khá nhanh, khoảng chục giây để mở trang VnReview trên mạng đường truyền tốt

Về tính năng, BiPad 9 có thể dùng để lướt web (hỗ trợ Flash), chơi game, xem phim, đọc sách điện tử và thậm chí cả ghi âm như các máy tính bảng khác. Máy cũng hỗ trợ khá nhiều các định dạng video, âm thanh và sách điện tử phổ biến. Tuy nhiên, nó thiếu một số tính năng thường thấy ở các máy tính bảng hiện nay, ví dụ không có kết nối Bluetooth để chia sẻ dữ liệu với các thiết bị khác và GPS để sử dụng các ứng dụng dẫn dường hoặc liên quan đến nhu cầu định vị vệ tinh. BiPad 9 cũng hỗ trợ kết nối 3G nhưng hiện chỉ sử dụng được với một số USB 3G của các nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel.

Máy tính bảng này có một máy ảnh 0.3 megapixel ở mặt trước để đàm thoại video nhưng microphone của máy thu âm rất nhỏ, vì vậy đàm thoại video sẽ rất khó khăn. Loa ngoài của máy cũng bé, rất khó nghe ở môi trường có tiếng ồn.

Hiệu năng hoạt động

BiPad 9 sử dụng chip tích hợp Rockchips RK2918 của công ty Fuzhou Rockchip Electronics. Đây là một trong số sản phẩm chip được dùng phổ biến trong các máy tính giá rẻ của các nhà sản xuất Trung Quốc. Ưu điểm của chip xử lý này là nó được tích hợp một GPU GC800 của Vivante tốc độ 600 MHz, nhanh hơn chip đồ họa Mali 400 (300 MHz) được dùng phổ biến ở các máy tính bảng giá rẻ hiện nay.

Chính vì vậy, BiPad 9 có thể xử lý game tốt các game phổ biến hiện nay như Angry Birds Space hay Fruit Ninja. Các game nặng đồ họa của Gameloft như Asphalt 5 và 6, Dungeon Hunter… thì tốc độ mở game chậm nhưng sau đó có thể chơi khá mượt. Nhưng việc chơi các game hành động bị ức chế do cảm ứng của màn hình không nhạy, luôn có độ trễ.

Chơi các game phổ thông chạy mượt nhưng thời gian mở chậm và cảm ứng có độ trễ lâu

BiPad 9 có khả năng xử lý video định dạng H264 độ phân giải full-HD 1080p và hầu hết định dạng video tiêu chuẩn khác như MKV, Xvid, H263, AVS, MPEG4, WMV. Nhưng cũng tương như với chơi game, việc xem phim cũng bị hạn chế nhiều bởi chất lượng màn hình phân giải thấp mặc dù khả năng xử lý đồ họa của máy khá mượt.

Tốc độ mở trang web khá nhanh nếu có đường truyền Wi-Fi tốt. Chúng tôi mất khoảng hơn chục giây để mở trang www.VnReview.vn trên đường truyền cáp quang của FPT. Chúng tôi chưa thử nghiệm kết nối trên mạng 3G thông qua USB 3G của các nhà mạng nên chưa có đánh giá về điểm này.

Đo hiệu năng bằng các phần mềm benchmark, BiPad 9 ghi điểm ở mức khá so với tầm giá. Nó đạt 1625 điểm trong bài test Quadrant đánh giá hiệu chung của máy (CPU, bộ nhớ, xử lý dữ liệu…); 846 điểm trong bài test bằng phần mềm đo hiệu năng lướt web Vellamo, gần bằng điểm của Acer Iconia Tab, Transformer và Motorola Xoom.

Nói chung, hiệu năng xử lý của BiPad 9 khá tốt. Tuy vậy, các trải nghiệm giải trí trên máy tính bảng vẫn không thoát khỏi cảm giác sử dụng một sản phẩm giá rẻ vì cảm ứng không mượt và màn hình chất lượng phân giải thấp.

Máy tính bảng này bị hiện tượng nóng máy sau một thời gian sử dụng, nhất là chạy các ứng dụng đồ họa như chơi game và xem phim. Khu vực máy bị nóng nhiều nhất là ở vùng khe loa nhưng độ nóng chưa đến mức khó chịu.

Về thời gian pin, thông số của nhà sản xuất cho rằng pin 3.400 mAh của BiPad 9 chạy được từ 4-8 tiếng. Trong thực tế, chúng tôi thấy máy tính bảng này chỉ trụ được khoảng 3 tiếng lướt web bằng Wi-Fi khi bật màn hình ở độ sáng cao nhất (vì để độ sáng màn hình thấp khó nhìn).

Kết luận

BiPad 9 là máy tính bảng có hình thức ưa nhìn, khung máy chắc chắn, tốc độ xử lý trơn tru kể cả với các ứng dụng nặng đồ họa như game HD và phim full-HD. Nhưng màn hình chất lượng phân giải và độ sáng thấp là vấn đề khiến cho hầu hết các trải nghiệm như lướt web, chơi game và xem phim trên máy tính bảng này trở nên kém thú vị và đó là yếu tố đưa BiPad 9 trở về với thứ hạng của nó, một máy tính bảng giá rẻ có nguồn gốc từ nhà sản xuất không có thương hiệu.

VnReview sẽ thực hiện "phẫu thuật" BiPad 9 trong thời gian tới. Mời các bạn tiếp tục đón đọc.

Video

[trên tay]bipad9
Bipad 9

Nhận xét biên tập viên

1 review
Đánh Giá
Đánh giá tổng thể
 
2.5
Thiết Kế
 
2.5
Tính Năng
 
3.0
Hiệu Suất
 
2.0
Máy tính bảng BiPad 9 gần đây đã thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường sau khi nó được bán với giá khuyến mãi 1,98 triệu đồng. Nhưng mức giá hấp dẫn đó chỉ dành cho những người đặt hàng trước trong thời gian từ ngày 6/3 đến ngày 20/3. Hiện nay, máy tính bảng này được bán với giá 2,69 triệu đồng.

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm
+ Giá rẻ
+ Hình thức ưa nhìn, khung máy chắc chắn
+ Chơi game khá mượt
+ Hỗ trợ Flash
+ Có thể nâng cấp lên Android 4.0 ICS
Nhược Điểm
- Màn hình độ phân giải thấp
- Loa ngoài bé
- Pin yếu
- Không có phím cứng để điều chỉnh âm lượng
Tố cáo đánh giá này Bình luận (0) | Nhận xét này có hữu ích cho bạn không? 0 0

Nhận xét người dùng

Chưa có đánh giá nào cho mục tin này.
Đã có tài khoản? hoặc Create an account