IXUS 255 - thân nhỏ mà zoom to

Hot
 
3.3
 
0.0 (0)
3942 0 1 0
Z Updated

Thông tin sản phẩm

Series
IXUS
Model
IXUS 255
Bảo Hành
12

Có lẽ khó có chiếc máy ảnh “nghiêm túc” (serious) nào mà nhỏ hơn Canon IXUS 255. Không phải là nó quá nhỏ nhưng thiết kế các cạnh viền còn làm cho nó có cảm giác nhỏ hơn thực tế. Được giới thiệu vào tháng 1 năm 2013 và tung ra thị trường vào đầu tháng 5 này, Canon IXUS 255 là một chiếc máy ảnh khá ấn tượng bởi tầm zoom rất hữu ích (tương đương) 24-240mm với khả năng wifi truyền dữ liệu không dây cho những thiết bị cầm tay khác. Giá chính hãng khoảng 6,500,000 đồng.

Dĩ nhiên chiếc này ngoài khá nhiều ưu điểm về chất hình và tính năng, cũng có một vài nhược điểm nhất định mà tôi sẽ đề cập trong những phần chi tiết hơn dưới đây

Hình thức và thế cầm nắm:

Với khá nhiều màu sắc trẻ trung và kiểu dáng nhỏ gọn thanh thoát, Ixus 255 khá hợp với giới trẻ đặc biệt là nữ, ít ra là về ngoại hình. Dòng chữ Canon dập nổi bên phải cũng tạo thành một gờ nắm giúp giữ máy chắc hơn

Màn hình LCD 3inch giúp ngắm chụp dễ dàng, tuy nhiên cũng bởi màn hình lớn trên một tổng thể nhỏ, nên vị trí của các nút bấm cũng bị thu hẹp, bản thân tôi thấy hơi khó khăn trong việc bấm các nút chức năng, vì nó nhỏ và sát nhau và lại tương đối cứng (có lẽ để tránh bị chạm bất ngờ)

camera tinh te danh gia canon ixus 255 04.JPG

Nút Hybrid auto ở vị trí khá thuận tiện, cho phép ghi lại 1 đoạn phim ngắn 4s ngay trước khi chụp. Không biết những người khác nghĩ như thế nào nhưng tôi thấy nút/tính năng này khá vô dụng, có lẽ nó nên là nút chuyển Auto / Program thì tốt hơn

Tính năng và hệ thống menu:

Đây là một chiếc máy ảnh ngắm chụp tương đối thuần túy, được trang bị nhiều tính năng tự động về đo sáng lấy nét và nhiều cảnh chụp đặt sẵn. Hệ thống menu của IXUS 255 vẫn theo kiểu truyền thống của những chiếc Canon Point & Shoot, tuy nhiên tôi cho rằng hệ thống này chưa được nhanh và trực quan bằng một số hãng cạnh tranh.

Điểm đáng nói ở đây là tầm zoom rất mạnh 10x (tương đương 24-240mm). So với nhiều chiếc máy khác thì 10x tại thời điểm 2013 cũng không phải là dài quá, nhưng khi nó nằm ở trong một “thân thể” compact thì quả là một lợi thế lớn. Tuy nhiên khẩu độ tối đa của ống kính là 3.0-6.9 - ở tầm wide thì khẩu độ này có thể gọi là tương đương các máy siêu zoom khác nhưng ở tầm tele thì 6.9 là hơi nhỏ. Tôi sẽ bàn về vấn đề này ở phần chất lượng hình ảnh.

Camera tinh te danh gia canon ixus 255 18.

 
Zoom 10x 24-240mm


Wifi ở chiếc máy này có vai trò như 1 access point mà các thiết bị khác có thể truy cập để tải hình ảnh về, dĩ nhiên là sẽ phải mất công đôi chút trong quá trình khởi lập để khai báo tên, nhập password, và cài app Camerawindows. Trong quá trình sử dụng tôi thấy việc chuyển file tương đối nhanh và dễ dàng.

Một số tính năng khác đáng được đề cập như:

  • Máy có thể chụp cận cảnh ở tầm 1cm và đây là một lợi thế cho những ai thích macro đôi chút.
  • Quay phim tốc độ cao và quay chậm lại, tuy nhiên ở độ phân giải khá yếu:
  • Chụp liên tiếp 2 hình / s cho tới khi đầy thẻ, và trong chế độ cảnh đặt sẵn có thể chụp được 5,3 khung hình / s với độ phân giải 3M

Chất lượng hình ảnh:

IXUS 255 cho ảnh rất đẹp trong những chiếc kích thước 1/2.3 inch, màu sắc có độ bão hòa tốt và vẫn dịu mắt, không bị quá rực. chất lượng ảnh ở ISO cho tới 1600 là rất tốt , có thể sử dụng được liền. Tuy máy được quảng cáo là lên tới ISO 6400 nhưng có lẽ là đừng nên lên tới 3200 trừ trường hợp bất khả kháng. Nhìn chung khó có thể phàn nàn gì về màu sắc, độ chi tiết, tông màu da của những máy canon compact khi chụp ở những tầm ISO thấp, bởi nó đã đạt được sự ổn định rất cao.



Camera tinh te danh gia canon ixus 255 11.JPG

Chất lượng hình với flash cũng ở mức chấp nhận được, hình không bị trắng bợt quá ở khu vực gần máy

Camera tinh te danh gia canon ixus 255 05.

Chất lượng hình ảnh tuyệt đối tốt, nhưng khẩu độ khiêm tốn ở IXUS 255 làm cho chất ảnh thực tế bị ảnh hưởng ít nhiều. Có lẽ tôi đã bị “đầu độc” bởi sử dụng những máy premium compact (Canon G15, Leica Dlux6, Samsung EX2F …) và yêu thích những khẩu độ rất lớn; và khi trở lại một chiếc compact siêu zoom f3.0 – 6.9 tôi cảm thấy khá khó chịu vì thiệt sáng.

Ngay cả trong ánh sáng ban ngày, và nhất là khi zoom, khẩu độ nhỏ của IXU 255 làm cho ISO buộc phải tăng khá cao hoặc tốc độ xuống thấp (hoặc cả hai) – và do đó gián tiếp ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh khi ta không được hưởng lợi ở mức ISO thấp hơn. Điều này hướng đến thói quen chụp hình: có lẽ chiếc máy ảnh này nên được sử dụng ngoài trời là chính và tránh zoom nếu không thực sự cần thiết.

Đây không phải là lỗi của nhà sản xuất mà là sự “thỏa hiệp” nho nhỏ để đổi lại tầm zoom ngoạn mục trong một thân hình nhỏ nhắn. Dĩ nhiên chất ảnh tốt cũng bù đắp ít nhiều cho sự “hi sinh” này.

Camera tinh te danh gia canon ixus 255 10.JPG

Iso 1000, zoom tương đương 250mm tốc độ 1/20s


Sơ bộ kết luận:

Thích:
Kiểu dáng dễ thương,

  • Nhỏ nhưng zoom tới 10x bắt đầu bằng 24mm (tương đương) rất hữu dụng
  • Chất lượng hình rất tốt ở phần khúc máy nhỏ gọn
  • Tải ảnh không dây qua wifi tới điện thoại và thiết bị di động rất tiện lợi

Chưa thích:

  • Hệ thống phím bấm hơi nhỏ và cứng, cách bố trí tính năng trong menu
  • Khẩu độ hơi khiêm tốn.

Một chiếc máy du lịch xinh xắn dễ thương cho chất lượng hình tốt với tầm zoom hữu dụng. Các bạn nên tới các cửa hàng và cảm nhận nó trực tiếp một cách đầy đủ nhất.

camera tinh te danh gia canon ixus 255 02 .JPGcamera tinh te danh gia canon ixus 255 03.JPGcamera tinh te danh gia canon ixus 255 04.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 05.Camera tinh te danh gia canon ixus 255 06.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 07.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 08.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 09.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 10.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 11.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 12.JPGIMG_0069.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 13.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 14.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 15.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 16.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 17.JPGCamera tinh te danh gia canon ixus 255 18.

Nhận xét biên tập viên

1 review
Đánh Giá
Đánh giá tổng thể
 
3.3
Kiểu Dáng
 
3.5
Tính Năng
 
3.0
Hiệu Năng
 
3.5
Chất Lượng Ảnh
 
3.0
Có lẽ khó có chiếc máy ảnh “nghiêm túc” (serious) nào mà nhỏ hơn Canon IXUS 255. Không phải là nó quá nhỏ nhưng thiết kế các cạnh viền còn làm cho nó có cảm giác nhỏ hơn thực tế. Được giới thiệu vào tháng 1 năm 2013 và tung ra thị trường vào đầu tháng 5 này, Canon IXUS 255 là một chiếc máy ảnh khá ấn tượng bởi tầm zoom rất hữu ích (tương đương) 24-240mm với khả năng wifi truyền dữ liệu không dây cho những thiết bị cầm tay khác. Giá chính hãng khoảng 6,500,000 đồng.

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm
+ Nhỏ nhưng zoom tới 10x bắt đầu bằng 24mm (tương đương) rất hữu dụng
+ Chất lượng hình rất tốt ở phần khúc máy nhỏ gọn
+ Tải ảnh không dây qua wifi tới điện thoại và thiết bị di động rất tiện lợi

Nhược Điểm
- Hệ thống phím bấm hơi nhỏ và cứng, cách bố trí tính năng trong menu
- Khẩu độ hơi khiêm tốn.
Tố cáo đánh giá này Bình luận (0) | Nhận xét này có hữu ích cho bạn không? 0 0

Nhận xét người dùng

Chưa có đánh giá nào cho mục tin này.
Đã có tài khoản? hoặc Create an account