Nokia Lumia 625: Thiết kế đẹp, màn hình lớn

Hot
 
3.3
 
0.0 (0)
4734 3 1 0
Z Updated

Thông tin sản phẩm

Series
Lumia
Model
Lumia 625
Bảo Hành
12

Thiết Kế

Số Lượng Đóng Gói
1
Loại Thiết Bị
Hệ Điều Hành
Windows Phone 8
Kích Thước
133.3 mm x 72.3 mm x 9.2 mm
Màu Sắc
  • Trắng
  • Vàng
  • Xanh Lá Cây
  • Đen
Chất Liệu Thân Máy
  • Nhựa

Hiển Thị

Kích Thước Màn Hình
4.7 inch
Độ Phân Giải (Rộng)
480
Độ Phân Giải (Cao)
800
Độ Phân Giải
480 x 800
Mật Độ Điểm Ảnh
201
Loại Cảm Ứng
Đa điểm

Pin

Dung Lượng
2000 mAh

Phần Cứng

Chipset
Dual-core 1.2 GHz
Bộ Xử Lý
, ,
Bộ Nhớ Trong
8 GB

Camera

Camera Sau
5MP
Flash
LED
Camera Trước
0.3MP

Công Nghệ

Định Vị
GPS
Dẫn Đường

Kết Nối

Bluetooth
4.0
Wi-Fi
Chuẩn
USB
2.0

Có lẽ đây là một trong số các smartphone Lumia cuối cùng được gắn với thương hiệu Nokia. Microsoft mới đây đã công bố mua lại mảng sản xuất smartphone và dịch vụ của Nokia. Theo đó, thương hiệu Lumia sắp tới đây sẽ không còn là của Nokia nữa và những chiếc điện thoại này có thể sẽ được gắn dưới một thương hiệu khác của Microsoft

Nokia là thương hiệu điện thoại được nhiều người Việt Nam mến mộ, đặc biệt là những chiếc điện thoại cơ bản bền chắc và có pin trâu của hãng này. Ở thị trường smartphone, Nokia dù chậm chân nhưng đang có được những kết quả tương đối khả quan, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam và trong phân khúc giá rẻ. Theo thông tin do Nokia tiết lộ từ kết quả nghiên cứu của IDC, các điện thoại Windows Phone chủ yếu từ hãng điện thoại Phần Lan đã chiếm hơn 20% thị phần smartphone ở Việt Nam trong quý II năm nay, trong đó có công rất lớn của chiếc Lumia 520.

Ở phân khúc giá rẻ, chiếc Lumia 520 của Nokia đã cạnh tranh rất tốt với các máy Android và là sản phẩm quan trọng giúp Windows Phone có được vị trí thứ 3 vững chắc trong thị trường smartphone chỉ sau hai nền tảng Android và iOS. Nhưng ở phân khúc tầm trung, Nokia chưa có được dấu ấn như vậy và chiếc Lumia 720 có cảm giác bị lép vế trước các máy Android cùng tầm giá đều có màn hình lớn hơn. Có lẽ đó là lý do Nokia đưa ra chiếc Lumia 625 màn hình lớn nhằm giúp hãng này cải thiện khả năng cạnh tranh ở phân khúc tầm trung.

Chiếc Lumia 625 vừa được bán ra thị trường Việt Nam vào đầu tháng Chín này với giá 5,8 triệu đồng và là chiếc điện thoại Lumia có kích cỡ màn hình lớn nhất hiện nay. Ngoài kích cỡ màn hình lớn 4.7 inch, smartphone tầm trung này có thiết kế trông khá cao cấp, đẹp như máy Lumia 820 đắt tiền hơn và cục pin dung lượng cũng khá lớn. Tuy vậy, nhiều thành phần khác của máy như RAM 512MB, bộ nhớ trong nhỏ, độ phân giải màn hình thấp và camera 5MP tương tự như các máy giá rẻ Lumia 620 và Lumia 520.

 

Thiết kế

Điểm trọng tâm của Lumia 625 là màn hình cỡ lớn 4.7 inch. Nó là chiếc điện thoại lớn nhất trong dòng Lumia và cả với các máy Windows Phone nói chung. Tuy vậy, kích cỡ màn hình đó không phải là quá khổ mà chỉ là kích cỡ trung bình nếu so với các điện thoại Android hiện nay. Máy đủ thoải mái để sử dụng bằng một tay và đút túi quần.

Chúng tôi được gửi máy màu xanh để viết bài đánh giá nhưng bạn có thể lựa chọn các màu khác gồm vàng, trắng, cam và đen. Sự khác biệt về màu sắc của Lumia 625 chỉ là tấm vỏ nhựa polycarbonate mặt sau ốp kín các cạnh máy. Tấm vỏ nhựa này có bề mặt mịn và có cảm giác khá chắc chắn. Tháo tấm vỏ này sẽ để lộ pin, khay SIM cỡ nhỏ (micro-SIM) và khe cắm thẻ nhớ ngoài. Cục pin được gắn liền không tháo rời được, khay SIM và khay cắm thẻ nhớ nằm chồng lên nhau ở cạnh phải của máy.

Tương tự các máy Lumia khác, Lumia 625 có phím camera vật lý để chụp ảnh và quay phim. Tất cả các phím vật lý của máy gồm phím âm lượng, nguồn và phím camera đều được bố trí ở cạnh phải. Các phím này đều nhạy và dễ bấm. Cổng tai nghe 3.5mm nằm trên đỉnh máy, cổng micro-USB nằm ở đáy máy.

Tất cả các phím bấm đều nằm ở cạnh phải

Phía mặt sau là camera 5MP có đèn LED trợ sáng, không có ống kính quang Carl Zeiss và camera 0.3MP ở phía trước. Khe loa ngoài ở phía sau nhỏ nhưng âm lượng vẫn khá lớn, đủ nghe ở môi trường tiếng ồn vừa phải.

Lumia 625 sử dụng pin liền, khay SIM và khe cắm thẻ nằm chồng lên nhau ở bên cạnh phải

Tấm vỏ nhựa polycarbonate bo kín các cạnh là thành phần quyết định màu sắc của máy

Màn hình

Màn hình lớn là tính năng chiến lược của Nokia ở sản phẩm này. Màn hình 4.7 inch của máy sử dụng công nghệ IPS LCD tương tự các mẫu Lumia 720, 620 và 520. Tấm kính chống vỡ và xước màn hình Gorilla Glass 2 có thiết kế cong ở các góc và mép màn hình trông rất đẹp, giúp máy trông sang hơn so với tầm giá của nó. Màn hình này có công nghệ cảm ứng siêu nhạy, nghĩa là có thể sử dụng được khi đeo găng tay, bấm bằng móng tay hoặc thậm chí bằng chìa khóa.

Mặc dù có màn hình lớn nhưng độ phân giải của Lumia 625 chỉ có 800 x 480 pixel tương tự các máy Lumia 620 và Lumia 520 giá rẻ kích cỡ màn hình nhỏ hơn, do đó mật độ điểm ảnh của máy khá thấp với 199 PPI. Khi so sánh với các máy Lumia khác, màn hình của điện thoại này không sắc nét bằng nhưng khi lướt web, chữ vẫn dễ đọc và màn hình có độ sáng tốt khi dùng trong nhà.

Trong quá trình sử dụng máy ở môi trường trong nhà, chúng tôi thường đặt độ sáng ở mức trung bình (ngoài chế độ tự động, máy có 3 mức độ sáng là thấp, trung bình và cao). Tuy nhiên, điểm yếu ở màn hình này là bị bóng khá nhiều, nên hơi khó nhìn khi sử dụng ở ngoài trời nắng. Ngoài ra, tấm kính bảo vệ màn hình cũng dễ bị bám vân tay.

Nhìn chung, Lumia 625 là máy tầm trung nên dễ hiểu nó không thể có độ phân giải cao như Lumia 920 và Lumia 925. Nếu cho rằng mục tiêu của Nokia ở sản phẩm này là nhắm đến những người dùng muốn có smartphone màn hình lớn giá rẻ để lướt web thì độ phân giải của máy đủ đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, độ phân giải thấp còn có tác dụng giúp máy hoạt động tốt hơn trên cấu hình phần cứng không cao.

Camera

Lumia 625 có hai camera 5MP phía sau và 0.3MP phía trước. Chiếc camera chính của máy có các thông số giống hệt camera 5MP của Lumia 620 và Lumia 520 gồm zoom số 4X, ống kính khẩu mở f2.4, tiêu cự 28mm, khoảng cách lấy nét tối thiểu 10cm, kích cỡ cảm biến 1/4 inch, khả năng lấy nét tự động, đèn LED flash và không có ống kính quang Carl Zeiss.

Tương tự như các máy Lumia khác, bấm một lúc vào phím camera vật lý ở cạnh phải của máy sẽ mở ứng dụng camera cả khi máy đang ở chế độ khóa màn hình. Ở tính năng chụp ảnh, ứng dụng camera cho phép điều chỉnh đèn flash (tắt, bật hoặc tự động), ISO (từ 100-800), phơi sáng, cân bằng trắng, lựa chọn khung hình 16:9 hoặc 4:3, đèn hỗ trợ lấy nét để làm sáng đối tượng chụp ở môi trường ánh sáng thấp và các chế độ cảnh chụp (cận cảnh, ban đêm, chân dung ban đêm, thể thao và đèn nền).

Do sử dụng cùng loại camera với Lumia 620 và Lumia 520 (không có đèn flash), chất lượng ảnh chụp từ Lumia 625 cũng tương tự hai máy trên. Ảnh chụp ở ngoài trời có màu sắc trung thực, độ chi tiết thể hiện khá tốt với các ảnh chụp cận cảnh nhưng với ảnh chụp khung cảnh rộng thì nhiễu có thể nhìn thấy khá rõ. Ở môi trường trong nhà, ảnh chụp cũng khá nhiễu. Nhìn chung, camera của máy chỉ đạt mức trung bình, đủ dùng nếu nhu cầu chỉ để chia sẻ lên các mạng xã hội.

Ngoài ứng dụng camera chính, máy có thêm một số ứng dụng ảnh khác khá thú vị gồm ứng dụng chụp ảnh động (gif) có thể điều chỉnh tốc độ chuyển động và các hiệu ứng màu; ứng dụng Nokia Glam Me chụp ảnh chân dung có thể chỉnh sửa màu da, mắt, làm trắng răng và các hiệu ứng màu; ứng dụng chụp ảnh toàn cảnh và đặc biệt là ứng dụng chụp ảnh thông minh Nokia Smart Cam.

Ứng dụng Nokia Smart Camera của Lumia 625 chụp liên tục 7 ảnh độ phân giải 1MP (các máy Lumia 9X như Lumia 925 chụp được 10 ảnh 5MP liên tục) và cho phép người dùng chọn ra ảnh đẹp nhất, tạo chuỗi hành động từ 7 ảnh trên, làm nổi bật chuyển động, thay đổi khuôn mặt của ảnh để chọn hình có khuôn mặt đẹp nhất và xóa bỏ đối tượng trong ảnh. Các chức năng trên đều được thực hiện sau khi chụp. Do độ phân giải khá thấp nên chất lượng ảnh không đẹp lắm, có lẽ chỉ có thể dùng để chia sẻ lên Facebook.

Một số ảnh chụp từ camera 5MP của Lumia 625 (bấm vào ảnh để xem kích cỡ lớn hơn):

Ảnh toàn cảnh panorama yêu cầu di chuyển tay thật chậm, khó chụp hơn trên iPhone 4S/5 và các máy Android 

Phần mềm và các tính năng

Lumia 625 được cài sẵn hệ điều hành Windows Phone 8 cùng với bản cập nhật Amber mới nhất dành riêng cho các máy Lumia của Nokia. Các tính năng cùng với các ưu và nhược điểm của hệ điều hành Windows Phone 8 đã được chúng tôi đề cập trong các bài viết trước. (Mời bạn đọc tham khảo bài Tất cả những điều cần biết về Windows Phone 8 và bài Trải nghiệm nhanh Windows Phone 8 trên HTC 8X). Trong bài viết này, chúng tôi chỉ xin đề cập đến những tính năng mới được Nokia đưa vào trong bản cập nhật Amber dành riêng cho các máy Lumia.

Nhiều tính năng và ứng dụng mới được đưa vào bản cập nhật Amber của Nokia dành cho các máy Windows Phone 8

Bản cập nhật Amber mang lại hơn chục tính năng mới dành cho các máy Lumia gồm: lật úp máy để tắt chuông cuộc gọi đến, chặn tin nhắn và cuộc gọi, hai ứng dụng ảnh Pro Camera và Nokia Smart Camera, Bluetooth Smart, đài FM, Glance Screen (hiển thị tỷ lệ pin, đồng hồ và biểu tượng máy ở chế độ câm), chạm hai lần vào màn hình để mở khóa màn hình, điều chỉnh nhiệt màu và màu sắc cho màn hình, khả năng xử lý ảnh cải tiến, ứng dụng Nokia Video Upload tải video tối đa 15 phút quay từ máy lên YouTube và ứng dụng Nokia Video Trimmer để cắt ngắn video quay từ máy và tính năng kiểm soát bộ nhớ lưu trữ.

Tính năng chặn số điện thoại gọi và nhắn tin xuất hiện trong mục Cài đặt (Settings). Các số điện thoại cần chặn có thể chọn từ danh sách lịch sử cuộc gọi ở ứng dụng gọi điện và danh sách chuỗi hội thoại ở ứng dụng tin nhắn. 

Tuy vậy, một số tính năng mới của bản cập nhật Amber không sử dụng được trên Lumia 625 theo lý giải của Nokia là do phần cứng không tương thích. Các tính năng đó gồm ứng dụng ảnh Pro Camera chỉ dùng được trên dòng Lumia 9X (920, 928 và 925), chạm hai lần vào màn hình để mở khóa và Glance Screen.

Tính năng điều chỉnh nhiệt màu và độ bão hòa màu của màn hình

Tính năng kiểm soát bộ nhớ để chủ động xóa những dữ liệu chiếm dụng nhiều bộ nhớ. Đây là tính năng hữu ích với Lumia 625 bởi máy có bộ nhớ trong chỉ có 8GB và còn gần 5GB dành cho người dùng. 

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Lumia 625 được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 lõi kép 1.2GHz nhỉnh hơn một chút so với Lumia 720, 620 và 520 đều dùng vi xử lý lõi kép 1GHz nhưng bộ nhớ RAM thì tương tự, chỉ có 512MB. Tuy là cấu hình bình thường so với các máy Android nhưng Windows Phone 8 được tối ưu rất tốt nên máy hoạt động vẫn khá là mượt với các thao tác trên máy. Khi sử dụng các điện thoại Windows Phone, có cảm giác như những điện thoại này không cần đến bộ vi xử lý lõi tứ với cấu hình mạnh mẽ.

Với bộ vi xử lý lõi kép 1.2GHz, Lumia 625 cũng đạt điểm hiệu năng ấn tượng hơn một chút so với các máy Lumia 620 và Lumia 520 sử dụng bộ vi xử lý lõi kép 1GHz. Cụ thể, máy đạt 7887 điểm trên bài đánh giá hiệu năng tổng thể Antutu và đạt 177,26 điểm trong bài đo hiệu năng (tốc độ CPU, GPU và kết nối dữ liệu) bằng phần mềm WP Bench, nhỉnh tý chút so với hai máy Lumia 620 và Lumia 520.

RAM 512MB của Lumia 625 có thể là vấn đề với những người thích chơi game trên điện thoại. Theo thống kê của trang AllWindowsphone, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ (0,24%) trong số 150.000 ứng dụng trên kho ứng dụng dành cho Windows Phone không tương thích với thiết bị có RAM 512MB. Nhưng các ứng dụng không tương thích với RAM 512MB lại là các game đình đám của hai nhà cung cấp Gameloft và EA Games, chẳng hạn như Halo: Spartan Assault, FIFA 13, N.O.V.A.3, Tiger Woods 12, Mass Effect:Infiltrator, The Amazing Spider-Man, Cracking Sands, Gerbil Physics, MONOPOLY, Rocket Riot và The Sims 3. Tuy vậy, máy vẫn chơi được một số game như Temple Run và Asphalt 7.

Lumia 625 chơi game Asphalt 7 khá mượt, nhỉnh hơn một chút so với các máy Android tầm trung sử dụng chip lõi tứ 1.2GHz của Qualcomm và MediaTek 

Pin của Lumia 625 có dung lượng 2.000 mAh. Theo nhà sản xuất, viên pin này cho phép máy hoạt động 23 ngày ở chế độ chờ, lướt web 7,2 giờ liên tục trên mạng 3G, xem phim 6,8 giờ và gọi điện được 15,2 giờ trên mạng 3G. Trong sử dụng thực tế vài ngày, chúng tôi thấy máy có pin khá tốt, đủ đáp ứng được một ngày ở cường độ dùng khá cao (bật kết nối 3G hoặc Wi-Fi liên tục để cập nhật tin từ Gmail và Facebook, thỉnh thoảng vào mạng lướt web, chụp một số bức ảnh và cài đặt một số ứng dụng).

Khi chạy thử bài đánh giá thời gian pin dựa trên phần mềm WP Bench, Lumia 625 đạt thời gian pin là 3,3 giờ, cao hơn so với Lumia 520 (2 giờ 10 phút) và Lumia 620 (2 giờ 48 phút). Sự chênh lệch thời gian pin này có thể là do bản cập nhật Amber trên Lumia 625 mang lại. Theo Nokia, các máy cài đặt bản cập nhật Amber sẽ cải thiện được khoảng 10% thời gian pin. Ở thời điểm chúng tôi đánh giá chiếc Lumia 625, hai máy Lumia 620 và Lumia 520 chưa được cập nhật phiên bản Amber.

Kết luận

Ưu điểm nổi trội nhất của Lumia 625 so với các máy Windows Phone khác là kích cỡ màn hình lớn 4.7 inch, lớn hơn cả các máy Android của các hãng lớn trong cùng tầm giá. Lumia 625 cũng có thiết kế khá đẹp, máy chạy mượt và pin bền. Nhưng để duy trì mức giá thấp và đảm bảo máy chạy mượt trên cấu hình phần cứng không cao, điện thoại này chỉ được Nokia trang bị độ phân giải màn hình khá thấp so với các máy Lumia khác và camera 5MP với chất lượng ảnh trung bình.

Nhìn chung, đây là lựa chọn tốt với những người quan tâm đến smartphone có kích cỡ màn hình hơn là chất lượng độ phân giải.

Video

Nokia Lumia 625: Bắt đầu sử dụng
Смартфон Nokia Lumia 625
[Khui hộp] Nokia Lumia 625 - www.mainguyen.vn

Nhận xét biên tập viên

1 review
Đánh giá
Đánh giá tổng thể
 
3.3
Thiết Kế
 
4.0
Tính Năng
 
3.0
Hiệu Suất
 
3.0
Ưu điểm nổi trội nhất của Lumia 625 so với các máy Windows Phone khác là kích cỡ màn hình lớn 4.7 inch, lớn hơn cả các máy Android của các hãng lớn trong cùng tầm giá. Lumia 625 cũng có thiết kế khá đẹp, máy chạy mượt và pin bền. Nhưng để duy trì mức giá thấp và đảm bảo máy chạy mượt trên cấu hình phần cứng không cao, điện thoại này chỉ được Nokia trang bị độ phân giải màn hình khá thấp so với các máy Lumia khác và camera 5MP với chất lượng ảnh trung bình.

Nhìn chung, đây là lựa chọn tốt với những người quan

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm
+ Thiết kế thời trang, cá tính.
+ Vi xử lí lõi kép snapdragon S4.
+ Trải nghiệm tuyệt vời với màn hình LCD IPS rộng 4,7 inch.
+ Chụp ảnh chuyên nghiệp với Nokia Smart Camera.
+ Làm việc hiệu quả ngay trên đường đi với MS Office và Outlook.
Nhược Điểm
+ Độ phân giải màn hình chỉ 480x800px.
+ Bộ nhớ RAM chỉ 512MB
Tố cáo đánh giá này Bình luận (0) | Nhận xét này có hữu ích cho bạn không? 0 0

Nhận xét người dùng

Chưa có đánh giá nào cho mục tin này.
Đã có tài khoản? hoặc Create an account